Trong việc giao đất trái phép cho 81 hộ trái thẩm quyền, 14 hộ ngoài ngành để bán và thu lợi, nhiều đơn vị, cá nhân thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bị đề nghị kiểm điểm và xử lý.
Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại phường An Bình, thị xã Dĩ An (Bình Dương) chỉ ra nhiều sai phạm, tồn tại trong công tác sử dụng, quản lý đất đai.
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam bị phát hiện có nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, đặc biệt là cấp, giao đất cho người ngoài ngành rồi bán thu lợi. Ảnh minh hoạ. Bá Đô |
Cụ thể, cơ quan thanh tra phát hiện ngành đường sắt từ khi tiếp nhận đất cho đến nay chưa trình duyệt quy hoạch chi tiết ga An Bình cũng như chưa có dự án để đầu tư kêu gọi đầu tư. Việc này bị cho là không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý mà còn là nguy cơ lãng phí nguồn vốn đầu tư do việc đầu tư không có kế hoạch dài hạn, khó khăn trong việc sắp xếp xử lý nhà, đất.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra việc đầu tư thiếu đồng bộ này đã dẫn tới bãi hàng An Bình chưa kết nối thực sự với ga Sóng Thần để trở thành ga theo đúng mục đích giao đất ban đầu. Trên thực tế bãi hàng An Bình vẫn đang là bãi hàng ngoài ga với hệ thống hạ tầng đường nội bộ sơ sài, bãi hàng tạm, rất khó khăn cho việc khai thác vào mùa mưa.
Ngoài ra, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho thuê cơ sở hạ tầng đường sắt nhưng không thẩm định giá theo quy định, không làm hợp đồng cho thuê, làm thất thu ngân sách. Hiện vẫn còn 2 đơn vị sử dụng đất không đúng mục đích bãi hàng và một số đơn vị chưa đưa đất vào sử dụng.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, việc tổ chức quản lý bãi hàng An Bình cũng chưa chặt chẽ và thiếu hiệu quả, không rõ ràng đã dẫn đến để xảy ra các vi phạm trong quản lý sử dụng đất như lấn chiếm, giao cấp đất ở trái phép. Điển hình là việc giao cấp đất cho 81 hộ cán bộ công nhân viên trái thẩm quyền, trong đó có 14 hộ giao đất ngoài ngành đường sắt có dấu hiệu tiêu cực. Sau giao cấp đất không quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng không phép của các hộ.
Để xảy ra sai những sai phạm này, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, trách nhiệm thuộc về Tổng giám đốc, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và thủ trưởng các đơn vị.
Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ và xử lý trách nhiệm cá nhân về hành vi cố ý làm trái trong việc giao cấp đất cho 14 hộ ngoài ngành, sau đó 12 hộ chuyển nhượng trái phép thu lợi.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm và xử lý nghiêm túc các sai phạm. Kiểm điểm xử lý trách nhiệm trong quản lý sử dụng hạ tầng đường sắt, đất đường sắt do quản lý thiếu chặt chẽ để bị lấn chiếm, giao đất ở trái thẩm quyền.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.