(HNM) - Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vừa công bố Triển lãm quốc tế phim và công nghệ truyền hình Việt Nam - Telefilm 2015 sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 6-6 tại TP Hồ Chí Minh với quy mô lớn hơn hẳn mọi năm.
Dù là "sân chơi" chia sẻ thông tin, giải pháp công nghệ mới và nâng cao chất lượng phim, chương trình truyền hình nhưng vai trò của khán giả đối với sự phát triển của điện ảnh và truyền hình cũng là một trọng tâm thông tin tại triển lãm.
Ảnh minh họa - Nguồn: VTV. |
Gần 200 đơn vị truyền thông trong nước và khoảng 60 đơn vị truyền thông nước ngoài đến từ nhiều quốc gia như: Canada, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore... sẽ góp mặt tại Telefilm năm nay. Cụ thể, sẽ có hơn 300 gian hàng được giới thiệu, chia làm những ngành hàng khác nhau như: Chương trình truyền hình, các loại phim truyền hình, quảng cáo truyền hình, bản quyền và format; kỹ thuật, công nghệ truyền thông và truyền hình... Đó ắt hẳn đều là những vấn đề có tính chất sống còn đối với mỗi đơn vị truyền hình trong nước và thế giới. Năm 2014-2015 được giới truyền hình đánh giá là thời điểm chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ chưa từng có trong cách thưởng thức chương trình truyền hình của khán giả. Không còn thụ động ngồi trước màn hình, tiếp nhận thông tin một chiều theo kiểu "cho gì xem nấy", khán giả đang tham gia mạnh mẽ vào từng chương trình với tư cách người tương tác, chủ thể đồng sáng tạo. Thậm chí, qua internet, công chúng chủ động lựa chọn phương thức xem, thời điểm xem chứ không nhất thiết phải ngóng chờ ngày giờ phát sóng của nhà đài như trước.
Phó Tổng Giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương cho biết: "Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức truyền hình của đông đảo khán giả, Việt Nam đã có 69 đài truyền hình và hàng trăm công ty truyền thông, mỗi năm sản xuất hàng nghìn chương trình phát sóng. Thế nhưng, giới truyền hình vẫn thiếu một "sân chơi" chung để tiếp cận công nghệ làm nghề mới nhất nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức đang đổi thay từng ngày của khán giả. Telefilm được tổ chức hằng năm kể từ 2013 đến nay, không nằm ngoài mục tiêu chia sẻ thông tin để cùng phát triển và phục vụ khán giả một cách tốt nhất".
Có thể thấy tinh thần này của Telefilm 2015 thông qua một số hoạt động chuyên môn sâu, như cùng các chuyên gia Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hội thảo về mục tiêu giữ chân khán giả bằng việc phục vụ truyền hình đa nền tảng (không chỉ qua ti vi, mà còn qua nhiều phương tiện khác với cách thức linh hoạt hơn), bên cạnh đó là giải pháp ứng dụng công nghệ số mà giới chuyên môn gọi là "xây dựng hệ sinh thái nội dung số" (tạo môi trường hợp tác đa dạng cho các đơn vị cung cấp nội dung số). Nếu như vào thời điểm chục năm trước, các nhà văn hóa, xã hội học nói "truyền hình vào tận phòng ngủ của từng gia đình" thì giờ đây, nó có mặt ở nhiều nơi hơn. Ai có thiết bị công nghệ số trong tay có nghĩa họ có thể mang chương trình truyền hình theo mình tới bất kỳ đâu.
Với tinh thần này, ngay tại Telefilm 2015, với vai trò đơn vị tổ chức, VTV cho biết sẽ cho ra mắt một loạt ứng dụng dành cho khán giả như VTVgo, VTVplay, VTVNow, AloVTV, VTVtuongtac... Tất cả nhắm đến mục tiêu mang lại cho khán giả sự lựa chọn phong phú hơn, từ cách thức xem, thời điểm xem đến mức độ tương tác (phản hồi, đóng góp, tham gia vào chương trình). Một chương trình truyền hình trực tiếp mang tên "Bữa trưa vui vẻ" được thực hiện trong khuôn khổ sự kiện này (ngày 5-6), cuộc phỏng vấn trực tuyến đối với thành viên đoàn làm phim "Những ngọn nến trong đêm" với sự tham gia của các nghệ sĩ như Chi Bảo, Bình Minh, Mai Thu Huyền, Hồ Trung Dũng...
Như vậy, ở triển lãm này, mọi câu chuyện đều xoay về khán giả và trong đó công nghệ chỉ là một phần giải pháp, chính thái độ tôn trọng khán giả thật sự thông qua quyết tâm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng chương trình mới là yếu tố sống còn để giữ chân người xem.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.