Sáng 23/6, Ủy ban hàng không liên chính phủ (MAK) đã công bố những tình tiết mới liên quan đến tai nạn máy bay Tu-134 tối 20/6 tại sân bay Petrozavodsk làm 45 người thiệt mạng và 7 người bị thương nặng.
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: AFP) |
MAK xác nhận kết quả phân tích bước đầu hai hộp đen của chiếc máy bay Tu-134 thuộc Hãng hàng không Rusair cho thấy các động cơ của máy bay này vẫn hoạt động tốt cho đến khi nó va chạm với mặt đất và đã không xảy ra sự cố kỹ thuật của các hệ thống máy móc trên máy bay. Hiện các chuyên gia MAK đang tiếp tục phân tích thông tin ghi nhận trong hai hộp đen của máy bay.
Trong khi đó, báo Komsomolskaya Pravda ngày 23/6 đưa tin Ủy ban Điều tra Liên bang Nga (SCR) cho rằng có hai nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn của máy bay Tu-134 ở Petrozavodsk là sai lầm của tổ lái và trục trặc của các thiết bị trên máy bay. Theo bài báo, một tình tiết đáng chú ý là người điều khiển máy bay hạ cánh không phải Cơ trưởng, mà là trợ lý của ông.
Mặc dù vậy, là một phi công dày dạn kinh nghiệm, trợ lý cơ trưởng hoàn toàn có khả năng cho máy bay tiếp đất an toàn.
Một số nguyên nhân bất ngờ khiến các nhà điều tra chưa thể lý giải tại sao khi đó sương mù dày đặc và rất thấp, các đèn hiệu trên đường băng tắt phụt và không loại trừ cả trường hợp thiết bị chỉ dẫn hạ cánh trên máy bay cũng gặp trục trặc.
Bài báo nhận xét có lẽ vì thế nên phi công đã buộc phải hạ cánh bằng mắt thường nên máy bay đã chệch khỏi đường băng và lao xuống đất sau khi va vào cây hoặc đường dây tải điện.
Theo SCR, chuyến bay định mệnh từ sân bay Domodedovo ở Mátxcơva đến Petrozavodsk đáng lẽ do Hãng Ruslines thực hiện. Nhưng do Ruslines không có đủ khách nên trước đó mấy giờ đã nhượng lại cho Rusair.
Hiện SCR và MAK cùng các cơ quan chức năng khác của Nga đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn ở Petrozavodsk của chiếc máy bay chở khách Tu-134.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.