(HNM) - Tập đoàn Coca-Cola vừa công bố khoản đầu tư mới trị giá 300 triệu USD tại Việt Nam trong 3 năm tới, nâng tổng vốn đầu tư của Tập đoàn trong giai đoạn 2010 - 2015 lên 500 triệu USD. Nhân dịp này, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Coca-Cola Muhtar Kent đã có cuộc trao đổi với PV Báo Hànộimới về thị trường Việt Nam.
Ông Muhtar
- Việc tăng cường đầu tư vào Việt Nam, cụ thể là đầu tư 300 triệu USD trong 3 năm tới, cho thấy dường như lãnh đạo Tập đoàn Coca-Cola đã đánh giá rất lạc quan về thị trường cũng như sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam?
- Việt Nam là một thị trường tăng trưởng quan trọng trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi nhắm tới mục tiêu của tầm nhìn 2020 gồm tăng gấp đôi doanh số (từ 100 tỷ USD lên 200 tỷ USD) và số lượng phần thức uống trong thập kỷ này. Nền kinh tế Việt Nam đã duy trì được sự tăng trưởng ổn định trong những năm qua và cam kết tài chính mới của tập đoàn không chỉ mang ý nghĩa đầu tư mở rộng kinh doanh của Coca-Cola mà còn là minh chứng quan trọng cho niềm tin của chúng tôi vào triển vọng phát triển lâu dài tại Việt Nam.
Khoản đầu tư mới trị giá 300 triệu USD sẽ sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng mới, quảng bá thương hiệu, tạo thêm nhiều việc làm mới, phát triển nguồn nhân lực trong nước và thực hiện các chương trình phát triển bền vững nhằm nắm bắt các cơ hội tăng trưởng tại Việt Nam, nâng cao hợp tác với khách hàng trong nước và tích cực tham gia hỗ trợ các cộng đồng trên toàn quốc.
Chúng tôi nhìn thấy tương lai rất rộng mở tại Việt Nam và các bạn mới chỉ ở chặng đầu tiên của hành trình phát triển. Tỷ lệ tiêu dùng trên đầu người ở nước giải khát vẫn nằm dưới mức trung bình của thế giới sẽ cho chúng tôi cơ hội phát triển trong những năm tới.
- Ông có nói đến Tầm nhìn 2020, cụ thể đối với thị trường Việt Nam, Coca-Cola đặt ra mục tiêu như thế nào?
- Việt Nam và khối ASEAN được "định vị" là thị trường trọng tâm của Coca-Cola. Tôi muốn nhấn mạnh một điểm đặc thù trong hoạt động kinh doanh của tập đoàn là luôn gắn chặt với hoạt động kinh doanh của địa phương. Chúng tôi đầu tư vào một đất nước, chúng tôi sản xuất tại địa phương, chúng tôi thuê nhân lực tại địa phương và chúng tôi bán sản phẩm tại thị trường địa phương...
Tại Việt Nam, thông qua các hoạt động đầu tư được thực hiện trong 3 năm qua, hệ thống Coca-Cola Việt Nam đã nâng cao năng lực sản xuất và phân phối bằng các dây chuyền sản xuất mới, hiện đại, cung cấp các thiết bị làm lạnh mới cho khách hàng và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương tăng doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tiếp tục đầu tư xây dựng các cộng đồng bền vững tại Việt Nam thông qua các dự án về bảo tồn nguồn nước, hợp tác với Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), các chương trình trợ cấp thiên tai kết hợp với Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, các sáng kiến về "Nước sạch cho cộng đồng"... đã cung cấp nước sạch cho gần 10 nghìn người dân Việt Nam trong năm 2012.
- Nhìn nhận của ông về môi trường kinh doanh tại Việt Nam như thế nào?
- Với một thị trường gần 90 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người còn ở mức tương đối, khoảng 350 USD, tôi không có sự hồ nghi nào rằng, trong thập kỷ tiếp theo, Việt Nam sẽ tạo ra đáng kể nhóm người tiêu dùng trung lưu. Mặc dù có những biến động kinh tế trên toàn cầu nhưng tôi vẫn khẳng định đất nước các bạn đã và sẽ tiếp tục là một thị trường rất năng động.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.