Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm một phần tuổi thơ trong trang sách về nhóc Nicolas

Vân Hạ| 15/04/2023 23:11

(HNMO) - Sức mạnh của những câu chuyện về nhóc Nicolas “có thể cuốn hút cả trẻ con cũng như người lớn. Trẻ con thì thấy giống quá, người lớn thì thấy nhớ quá”. Mới đây, bộ sách “Nhóc Nicolas” đã được tái bản với “tấm áo mới" hiện đại và cuốn hút.

Cũng nhân dịp này, Nhã Nam và Viện Pháp đã phối hợp tổ chức Workshop “Đọc sách và vẽ minh họa Nhóc Nicolas”.


Kể từ khi chính thức trình làng năm 1959, những câu chuyện dí dỏm, hài hước nhưng cũng đậm chất nhân văn của “Nhóc Nicolas” - đứa con tinh thần của bộ đôi tác giả René Goscinny và họa sĩ minh họa Jean-Jacques Sempé, đã giúp bộ truyện trở thành một trong những tác phẩm văn học thiếu nhi Pháp được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới.

Tại Workshop “Đọc sách và vẽ minh họa Nhóc Nicolas” được tổ chức ngày 15-4 tại Phố sách Hà Nội, một độc giả nhỏ tuổi đã bày tỏ thắc mắc không biết vì sao tác giả là người lớn lại có thể viết đúng suy nghĩ của trẻ con đến thế. Thực tế, để có thể viết và dựng lại những cuộc phiêu lưu của nhóc Nicolas, hai tác giả đã cùng chia sẻ với nhau rất nhiều những kỷ niệm ấu thơ của mình. Và điểm đặc biệt là ở chỗ, họ đã tạo được cho người đọc cảm giác mình cũng đã từng trải qua những cuộc phiêu lưu như Nicolas.


Những mẩu chuyện nhẹ nhàng, hài hước và đầy ý nghĩa về Nicolas đã trở thành một thế giới đầy tiếng cười, nơi mà trẻ con cũng như người lớn của mọi quốc gia đều có thể tìm thấy một phần tuổi thơ của mình trong đó. Hơn 60 năm qua, bộ sách đã được chuyển ngữ qua hơn 40 thứ tiếng và luôn nằm trong danh sách bán chạy ở nhiều quốc gia.

Đến với Việt Nam, những mẩu chuyện rất đỗi đời thường của Nicolas cũng được độc giả các lứa tuổi đón nhận nồng nhiệt. Ngay tại Workshop “Đọc sách và vẽ minh hoạ Nhóc Nicolas”, có thể nhận ra những “độc giả ruột” của Nicolas trải dài các lứa tuổi, từ em bé 5 tuổi đến các thanh thiếu niên đều hào hứng tham gia “vẽ Nicolas trong tưởng tượng” hoặc “kể chuyện Nicolas bằng tranh”.


Những mẩu chuyện nho nhỏ hàng ngày của Nicolas, từ việc đi học, giờ ra chơi tới những ngày nghỉ lễ, hay những vụ cãi nhau chí chóe giữa đám bạn bè, giận dỗi và khóc lóc khi bị phạt đã được các “họa sĩ” ôn lại trong trí nhớ rồi thể hiện trên nét vẽ của mình. Điều đó cho thấy sức hút của Nicolas ở Việt Nam không hề giảm sút. Đó cũng là một phần lí do để Nhã Nam đã tái bản, đưa bộ sách “Nhóc Nicolas” trở lại với độc giả trong một diện mạo hoàn toàn mới.


Tập sách gồm 5 cuốn “Nhóc Nicolas”, “Nhóc Nicolas phiền muộn”, “Giờ ra chơi của nhóc Nicolas”, “Nhóc Nicolas và các bạn”, “Những kỳ nghỉ của nhóc Nicolas”, được thiết kế đồng bộ khổ vuông độc đáo, các hình minh họa kinh điển trong tập sách được cập nhật theo phiên bản mới của nhà xuất bản Pháp.

Với những độc giả lần đầu làm quen với Nicolas có thể tìm đọc thêm những tập sách đã được Nhã Nam xuất bản như “Nhóc Nicolas: Những chuyện chưa kể” (3 tập), “Nhóc Nicolas: Quả bóng và những chuyện chưa kể khác”, “Vào bếp cùng nhóc Nicolas và bếp trưởng Alain Ducasse”.

Nhà văn René Goscinny sinh ra tại Pháp, lớn lên ở Argentina và bắt đầu sự nghiệp tại New York. Trở về Pháp vào đầu những năm 1950, ở tuổi 24, ông bắt đầu cho ra đời một loạt nhân vật huyền thoại như nhóc Nicolas, đấu sĩ Astérix, chàng cao bồi Lucky Luke, gã tể tướng Iznogoud… Ông cũng từng là chủ biên tờ Pilote và tạo nên cuộc cách mạng cho truyện tranh tại Pháp, nâng thể loại này lên hàng “nghệ thuật thứ 9”. Ông cũng là nhà làm phim với nhiều kiệt tác trong lĩnh vực hoạt hình, vì thế ông đã được truy tặng giải thưởng César thành tựu trọn đời cho gia tài các tác phẩm điện ảnh của mình.

Họa sĩ Jean-Jacques Sempé sinh năm 1932 tại Bordeaux, Pháp. Thuở nhỏ, ông học hành không tốt, “quậy phá là trò giải trí duy nhất” nên đã bị thôi học và phải tự kiếm sống từ rất sớm. Cuộc gặp gỡ với nhà văn René Goscinny là điểm khởi đầu cho sự nghiệp “minh họa báo” chói sáng của ông. Bằng tài năng quan sát gắn liền với khiếu biếm họa xuất chúng, sau này ông đã phát hành khoảng 30 album tranh riêng và trở thành một trong những nhà minh họa vĩ đại nhất nước Pháp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm một phần tuổi thơ trong trang sách về nhóc Nicolas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.