(HNM) - Từ xây dựng
Câu hỏi đặt ra lúc này là chúng ta cần thêm bao nhiêu cuộc tìm kiếm mô hình nữa hay chỉ nên tập trung vào những mô hình hiện tại.
Phong trào dần thoái trào
Lực lượng dân phòng phường Yết Kiêu, quận Hà Đông tham gia công tác quản lý trật tự đô thị. Ảnh: Bá Hoạt
Từ năm 2002, mô hình tổ chức các "Tuyến phố văn minh thương mại" rồi "Tuyến phố văn minh đô thị" đã được khởi xướng và triển khai rộng rãi tại Hà Nội. Đến nay, trên rất nhiều tuyến phố vẫn còn đó những tấm biển xanh, biển đỏ về những tuyến phố ''kiểu mẫu'', nhưng những tiêu chuẩn tối thiểu như vỉa hè dành cho người đi bộ cũng không được tuân thủ nghiêm túc.
Xen giữa mô hình xây dựng các tuyến phố nói trên, quận Hoàn Kiếm cũng áp dụng thí điểm sáng kiến mô hình "khoán quản" trông giữ xe kết hợp tổ chức QLTTĐT. Ý tưởng của quận Hoàn Kiếm là "khoán quản" cho các doanh nghiệp tổ chức trông giữ xe trên các tuyến phố, dần dần kết hợp quản lý hè đường, lòng đường. Khởi động từ tháng 10-2008, đến nay đã gần 3 năm, mô hình "khoán quản" ban đầu nhận được rất nhiều lời ngợi khen, đồng tình ủng hộ, nhưng dần dần nảy sinh các bất cập, khiến dư luận bức xúc… Và cuộc tìm kiếm những mô hình mới lại tiếp tục được các địa phương phát động.
Vừa qua, quận Hà Đông đã có sáng kiến khi ban hành Chương trình 04-CTr/QU về tăng cường công tác QLTTĐT và dự kiến ngày 1-7 tới, cả 17 phường sẽ đồng loạt ra quân thực hiện. Để tăng hiệu quả, quận quyết định tăng cường cho mỗi phường 12 lao động hợp đồng, trong đó 10 người trực tiếp quản lý TTĐT trên địa bàn và mạnh dạn chi 6 tỷ đồng để trả lương cho số nhân sự tăng lên này. Đề cập tới cách làm mới, ông Lê Cường, Phó Chủ tịch UBND quận hy vọng, Hà Đông sẽ trở thành mô hình tốt để TP nhân rộng. Chưa biết mô hình mới này có phát huy hiệu quả như mong đợi, nhưng với sự "thoái trào" của hai mô hình trước, dư luận đang chờ sự bứt phá của quận Hà Đông trong lĩnh vực QLTTĐT.
Tập trung vào cách làm
UBND TP vừa yêu cầu các đơn vị thực hiện mô hình "khoán quản" dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm báo cáo kết quả sau 3 năm triển khai. Theo đó, UBND quận Hoàn Kiếm cùng với Sở GTVT, CATP rà soát, có báo cáo đánh giá hiệu quả hoạt động của mô hình khoán quản, hạn chế, tồn tại và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác QLTTĐT, quản lý hè phố, lòng đường; tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm trong quý III-2011. Đây là việc làm cần thiết, trước khi đánh giá đầy đủ về tính hiệu quả của mô hình này. Tuy nhiên, trong đó, cần quan tâm sâu sắc tới cách thực hiện mô hình, đặc biệt là cách tổ chức kiểm tra, giám sát và bố trí nhân sự (cả số lượng và chất lượng). Bởi vì hiệu quả thực sự là ở cách làm chứ không phải do mô hình.
Sự "thoái trào" của các mô hình không có nghĩa là chúng không có tính thực tiễn. Mô hình QLTTĐT như xây dựng "Tuyến phố văn minh đô thị" hay "khoán quản" vẫn cho thấy hiệu quả rất rõ ràng. Tuy nhiên, chúng chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi các cấp chính quyền cùng tập trung vào cuộc, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị với thái độ hết sức nghiêm khắc trong khắc phục yếu kém, xử lý sai phạm. Ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội là thành viên của tổ liên ngành vừa đi kiểm tra các điểm trông giữ xe, cho biết: "Việc xã hội hóa trông giữ xe là phù hợp, nhưng khi phát hiện sai phạm phải xử lý thật nghiêm khắc, cụ thể là phải rút giấy phép. Nếu các ngành, các cấp không kiên quyết thì hiệu quả của việc này sẽ không có".
Mô hình dù có tốt đến mấy mà cách làm không tốt, tính chất không nghiêm, tinh thần chưa nhất quán, vào cuộc thiếu đồng bộ, cường độ không duy trì thì rất khó có hiệu quả thường xuyên. Một mô hình tốt phải kết hợp với cách duy trì hiệu quả tốt. Khi triển khai các mô hình quản lý mới, nên tính ngay đến các điều kiện, về cơ sở vật chất, con người để duy trì mô hình đó và loại bỏ tính chất phong trào, "kỳ cuộc" kiểu "tuần, tháng cao điểm"...
Có thể nói, tâm huyết đối với QLTTĐT của các cấp chính quyền là rất nhiều. Nhưng điều cần thiết bây giờ không phải là tìm kiếm các mô hình mới mà là tập trung cải thiện cách làm, đặc biệt là chú ý tới sự vào cuộc đồng bộ, tập trung của các lực lượng và nghiêm túc xử lý các vi phạm liên quan.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.