(HNMO) - Chiều 28-4, tại hai đầu cầu Hà Nội (Việt Nam) và New Delhi (Ấn Độ), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Xúc tiến thương mại Việt Nam - Ấn Độ: Cơ hội và thách thức hậu Covid 19”.
Hội thảo có sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại và Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD Ấn Độ cùng đại diện gần 150 cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, dịch Covid-19 đã gây cản trở lớn đến hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam với thế giới nói chung, với Ấn Độ nói riêng. Trong bối cảnh đó, hai nước cần chung tay thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp có tính khả thi cao trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, giúp doanh nghiệp hai bên nhanh chóng nối lại dòng cung ứng nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, đầu ra cho tiêu thụ hàng hóa.
Đồng chí Vũ Bá Phú bày tỏ mong muốn ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma, Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD sẽ có tiếng nói quan trọng tới các cơ quan hữu quan của Ấn Độ để đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường cho các sản phẩm của Việt Nam; có phương án hỗ trợ hàng hóa của nhau được lưu thông an toàn, thuận lợi trong đại dịch và sau khi dịch được kiểm soát ổn thỏa...
Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, hiện nhiều tập đoàn lớn của Ấn Độ đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Tiêu biểu, Tập đoàn Essar mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư xây dựng một khu tích hợp tổng thể trị giá khoảng 8 tỷ USD, bao gồm nhà máy điện sử dụng khí, đầu tư các trạm biến áp, công trình truyền tải, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất phân bón. Tập đoàn HCL đã phê duyệt kế hoạch đầu tư dài hạn vào Việt Nam với mục tiêu đào tạo, tuyển dụng, phát triển nhân lực cho chuỗi trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin gồm từ 10.000 - 20.000 kĩ sư...
Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD Ấn Độ khẳng định, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 Ấn Độ và Ấn Độ là đối tác lớn thứ 7 của Việt Nam. Đây là một ví dụ hoàn hảo về chính sách hợp tác giữa hai nước với rất nhiều cơ hội kinh doanh. Các doanh nghiệp Ấn Độ rất quan tâm tới các chương trình giao thương với doanh nghiệp Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Tại hội thảo, các bên đã cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại vì lợi ích của doanh nghiệp đôi bên, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp an toàn vượt qua đại dịch, chuẩn bị sẵn lực lượng ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, thị trường sau khi dịch Covid 19 kết thúc.
Các đại biểu nhất trí cùng phấn đấu sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 15 tỷ USD trong năm 2020 mà hai nước đã đề ra.
Trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 2,345 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,398 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 1,055 tỷ USD.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.