(HNM) - Tết Nguyên đán, theo phong tục và truyền thống, người Việt Nam mua sắm thực phẩm, bánh mứt kẹo và đồ uống đủ dùng cho những ngày Tết. Ngoài ra, các gia đình còn sắm sửa đồ cúng lễ, sắm sửa thêm đồ đạc mới. Do vậy, Tết Nguyên đán bao giờ cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp. Việc mua sắm tiêu dùng là quyền của mỗi người nhưng đằng sau việc mua sắm thoải mái đã kéo theo...
Ngày 12-1-2010, Tập đoàn Các nhà máy bia Châu Á Thái Bình Dương (APB) chính thức ra mắt website Drink - Savvy.com trong đó có tiếng Việt. Đây là một trang website được thiết kế nhằm nâng cao ý thức và thói quen uống có trách nhiệm của người tiêu dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. "Uống có trách nhiệm nghĩa là hiểu rõ về bia và những tác động của bia đối với mình. Quan trọng hơn, đó là biết quyết định uống một cách có hiểu biết và có trách nhiệm", đó là lời giải thích của ông Roland Pirmez, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn APB. Trang website này còn cung cấp những thông số về đồ uống có cồn và tác động của nó tới cơ thể con người đồng thời đưa ra những lời khuyên. Bên cạnh đó, trang website còn mở cuộc thi với giải thưởng là chuyến đi du lịch Ôxtrâylia. Nếu xét từ góc độ tai nạn giao thông ở Việt Nam thì khái niệm uống có trách nhiệm của APB có ý nghĩa xã hội, rộng hơn nếu tiêu dùng có trách nhiệm sẽ tác động tích cực đến xã hội. Thực tế cho thấy, nhiều năm nay, việc quá chén đã gây ra nhiều tai nạn giao thông đáng tiếc trong những ngày Tết. Theo số liệu của Bệnh viện Việt - Đức, Tết Mậu Tý năm 2008, chỉ trong 3 ngày, từ 30 đến mùng 2 Tết, bệnh viện phải cấp cứu 234 vụ tai nạn giao thông, trong đó hơn phần nửa bị chấn thương sọ não mà nguyên nhân chủ yếu do uống rượu bia không làm chủ được tay lái. Từ ngày 30 đến mùng 4 Tết Kỷ Sửu năm 2009, Bệnh viện Việt - Đức đã phải cấp cứu 615 ca tai nạn trong đó 60% là tai nạn giao thông do uống rượu bia quá chén. Việc tai nạn giao thông do rượu bia không chỉ thiệt hại cho bản thân người bị nạn và gia đình họ mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng. Không chỉ uống rượu, bia, việc tiêu dùng quá mức cũng phần nào đẩy giá hàng hóa lên cao trong dịp Tết làm khổ những người có thu nhập thấp và tác động tiêu cực đến chỉ số lạm phát của nền kinh tế. Mua sắm quá nhiều lại không lựa chọn sản phẩm đựng trong bao bì dễ phân hủy không chỉ gia tăng lượng rác trong dịp Tết mà còn thải ra lượng rất lớn túi ni lông...
Việc APB ra mắt trang website uống có trách nhiệm cho thấy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu chỉ doanh nghiệp là chưa đủ mà người tiêu dùng cũng cần phải làm quen với khái niệm và có ý thức trong mua sắm. Nếu thực hiện được như vậy chắc chắn có ích cho xã hội, còn không thì...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.