Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiết kiệm điện – Mối quan tâm hàng đầu trong chiến lược kinh doanh bền vững

H.H| 16/03/2011 17:37

(HNMO) - Là một nhà phân phối bán lẻ, kinh doanh trung tâm thương mại và đại siêu thị, các điểm bán của Big C đón hàng vạn lượt khách đến mua sắm mỗi ngày, lượng điện tiêu thụ tại Big C chiếm phần lớn trong các chi phí dịch vụ mua ngoài của siêu thị (khoảng 30%). Vì vậy, tiết kiệm điện năng luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Big C.

Thực hiện tốt được điều này cho phép Big C thực hiện cùng một lúc hai mục tiêu, đó là tiết kiệm chi phí, làm đòn bẩy cho chính sách “Giá rẻ cho mọi nhà” và từ đó bảo vệ hiệu quả hơn nữa sức mua của người tiêu dùng; tiết kiệm năng lượng, nguồn tài nguyên có hạn của đất nước, góp phần cùng cộng đồng bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.

Trước những lợi ích thiết thực đó và thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện, năm 2011, Big C tiếp tục triển khai và áp dụng triệt để các giải pháp nhằm sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: áp dụng nhiều công nghệ xanh tại các siêu thị đã đi vào hoạt động bằng việc thay thế đèn huỳnh quang T8 bằng đèn đèn huỳnh quang T5 tiết kiệm điện năng. Kể từ cuối tháng 6/2010, toàn bộ các trung tâm thương mại và đại siêu thị Big C đã được lắp đặt bóng đèn huỳnh quang T5. Đèn huỳnh quang T5 là thế hệ đèn huỳnh quang có hệ số chiếu sáng cao và tiêu thụ ít điện năng. Khi sử dụng loại đèn này khả năng tiết kiệm điện năng lên đến hơn 40% so với trước đây mà vẫn đảm bảo độ sáng rọi theo tiêu chuẩn chiếu sángVN.
Bên cạnh đó là việc lắp đặt hệ thống giám sát và quản lý năng lượng. Hệ thống này được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 7/2010, cho phép kiểm soát liên tục mức độ tiêu thụ điện năng cũng như chất lượng sử dụng điện tại các bộ phận của trung tâm thương mại, từ đó chỉ ra những điểm cần cải thiện và giúp tối ưu hóa các quyết định đầu tư mới về trang thiết bị.

Ngoài ra còn phải kể đến việc Big C đã trang bị hệ thống bồn trữ lạnh vận hành vào ban đêm khi giá điện rẻ, để tích trữ năng lượng dưới dạng đá lạnh và sẽ giải phóng nguồn năng lượng này vào ban ngày, khi giá điện cao, nhờ đá tan chảy, từ đó cung cấp khí lạnh cho hệ thống điều hòa của trung tâm thương mại. Giải pháp này cho phép tiết kiệm chi phí tiền điện, giảm phụ tải đỉnh cho hệ thống trong giờ cao điểm, giảm công suất cho nhà máy điện trong giờ cao điểm.

Hay như việc trang bị hệ thống tủ quầy đông lạnh có hiệu suất tiết kiệm điện cao hơn so với quầy kệ lạnh thông thường nhờ các lá chắn giúp giảm thất thoát khí lạnh, cho phép bảo quản hàng hóa luôn tươi ngon, đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng tiêu tốn ít điện năng hơn.

Một giải pháp nữa cũng được tính đến là sử dụng vật liệu có tính cách nhiệt tốt nhất như tường 3D cách nhiệt và cách âm, mái có lớp cách nhiệt… giúp giảm thiểu trao đổi nhiệt trong và ngoài siêu thị, đảm bảo cho hệ thống điều hòa không khí hoạt động hiệu quả hơn trong siêu thị (áp dụng tại 2 siêu thị Big C Vĩnh Phúc và Big C Nam Định).

Ngoài các giải pháp có tính kỹ thuật trên, Big C còn phổ biến việc tiết kiệm điện tới toàn thể CBNV; bố trí lịch làm việc và sản xuất hợp lý; tắt các thiết bị sử dụng điện khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết với nhiệt độ làm mát phù hợp.

Với những nỗ lực không ngừng kể trên, năm 2010, trong hệ thống siêu thị của mình, Big C Thăng Long đã vinh dự nhận được giải 3 “Quản lý năng lượng sáng tạo độc đáo”, cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” và “Tòa nhà hiệu quả năng lượng”. Đây là cuộc thi do Bộ công thương tổ chức, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và bền vững.

Bên cạnh những cam kết mạnh mẽ về giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng, Big C không ngừng đổi mới và hiện đại hóa các lĩnh vực hỗ trợ như thu mua, nguồn nhân lực, hệ thống thông tin, hạ tầng cơ sở, triển khai các dự án mang tính xã hội cao, trong đó tiết kiệm điện là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững của Big C tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết kiệm điện – Mối quan tâm hàng đầu trong chiến lược kinh doanh bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.