(HNMO) – Ngày 26/5, Cục Hàng không Việt Nam thông tin đến báo chí về vụ mất hành lý của hành khách trên chuyến bay VJ902, đường bay BKK - HAN ngày 23/5/2015.
Theo kết quả xác minh ban đầu, chuyến bay VJ902 đường bay BKK - HAN (Băng Cốc – Hà Nội) ngày 23/5/2015 hạ cánh tại Nội Bài lúc 15h45 do Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) thực hiện bốc xếp, vận chuyển hành lý của hành khách từ tàu bay vào khu vực trả hành lý trong Nhà ga hành khách T2. Khi tàu bay hạ cánh nhân viên bốc xếp của HGS mở cửa hầm hàng của tàu bay để bốc dỡ hành lý xuống, phát hiện hành lý có số thẻ VJ183675 (của hành khách Bui Thi Thanh Tam) bị vỡ, theo quy trình nhân viên bốc xếp đã thông báo cho ông Dương Đức An là nhân viên giám sát chuyến bay VJ902 của Hãng hàng không Vietjet đến xác nhận và lập Biên bản bất thường đối với hành lý.
Tuy nhiên có 3 kiện hành lý bị bung khoá nhưng chỉ có một kiện được lập biên bản bất thường để xác nhận. Các kiện khác bị bung khoá chỉ được phát hiện sau khi hành khách nhận hành lý. Trích xuất hình ảnh từ camera quá trình bốc xếp hành lý tại khu vực đảo băng chuyền hành lý số 1 của chuyến bay VJ902, thấy rằng hành lý của chuyến bay được đưa vào băng chuyền từ 16h23 đến 16h40 và kiện hành lý bị vỡ được nhân viên quấn băng dính đưa lên băng chuyền cuối cùng vào lúc 16h56. Tuy nhiên, camera tại khu vực đảo hành lý lại chỉ thu được hình ảnh của một phần khu vực đảo hành lý số 1. Xem phần hình ảnh thu được, không có dấu hiệu nào bất thường.
Qua việc cân kiểm tra hành lý của hành khách bị bung khoá và khai báo mất đồ, có 2 trường hợp bị hụt trọng lượng, trường hợp hành khách Thân Thi Thủy bị hụt mất 7kg, trường hợp hành khách Bùi Thị Thanh Tâm bị hụt mất 6,5kg; 1 trường hợp hành khách Ngô Hồng Nhung lại dư ra 11,5kg. Qua các kết quả xác minh ban đầu thấy rằng nhiều khả năng các kiện hành lý bị bung khoá có thể là do quá trình phục vụ, bốc xếp đưa lên tàu bay tại Băng Cốc, vì ngay khi mở cửa buồng hàng tàu bay để bốc hành lý xuống tại Nội Bài nhân viên đã phát hiện vali bị bung khoá. Trong 3 kiện bị vỡ có 2 kiện bị mất 13,5kg hành lý, lại có 1 kiện lại dôi ra 11,5kg, vì vậy cũng có khả năng 3 kiện hành lý bị vỡ bung khoá hành lý rơi ra, nhân viên bốc xếp tại đầu Băng Cốc đã cho lại vào một kiện; (Các hành khách khai bị mất nước hoa, mỹ phẩm, tổ yến, quần áo...).
Khách nhận hành lý ký gửi ở sân bay Nội Bài. Ảnh minh họa. |
Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục làm rõ vụ việc; yêu cầu Hãng hàng không VietJet làm việc với đơn vị có liên quan phía Băng Cốc để làm rõ vụ việc và thực hiện đúng trách nhiệm của mình với hành khách; kiên quyết xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức vi phạm.
Bộ GTVT cũng đã có Công văn số 349/BGTVT-VT ngày 26/12/2014 gửi Bộ Công an về việc xử lý tình trạng trộm cắp hàng hoá, hành lý của hành khách tại các cảng hàng không, sân bay; trong đó đề nghị Bộ Công an chủ trì, chỉ đạo phối hợp với các cơ quan trong ngành Hàng không có biện pháp, chuyên án để triệt phá các đối tượng có hành vi trộm cắp trong ngành. Bộ Công an hoàn toàn ủng hộ và đã chỉ đạo triển khai.
Mặt khác, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT ngày 25/11/2013 về chế độ kỷ luật đặc thù đối với nhân viên hàng không, trong đó quy định những biện pháp kỷ luật hết sức nghiêm khắc đối với các trường hợp lợi dụng vị trí làm việc để thực hiện các hành vi trộm cắp, kể cả biện pháp loại vĩnh viễn ra khỏi hệ thống nhân viên hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp phòng chống mất cắp hành lý và thực hiện nghiêm túc đầy đủ Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 29/01/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT về kiểm soát an ninh chống trộm cắp nhiên liệu hàng không; Chỉ thị về chống mất cắp hành lý, hàng hoá và Kế hoạch về phòng, chống mất cắp hành lý ký gửi và hàng hoá vận chuyển đường hàng không năm 2015.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.