Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục bán hàng bình ổn giá trong năm 2011

Thắng Ngọc| 01/03/2011 07:02

(HNM) - Năm 2010, Hà Nội đã sử dụng 400 tỷ đồng từ vốn ngân sách của TP tạm ứng cho các doanh nghiệp (DN) vay không tính lãi để thực hiện cân đối cung - cầu, bảo đảm dự trữ nguồn hàng, bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu. Mạng lưới bán hàng bình ổn giá đã lên tới trên 400 điểm, trải rộng trên địa bàn TP.

Bước sang năm 2011, từ cuối tháng 2 và đầu tháng 3, sau khi giá xăng dầu, giá điện được điều chỉnh, một số mặt hàng thiết yếu khác cũng tăng giá theo. Để giúp bình ổn thị trường, Sở Công thương Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các DN chủ động nguồn hàng, nghiên cứu tổ chức bán hàng bình ổn giá liên tục trong cả năm 2011, giúp người tiêu dùng ổn định cuộc sống.

Khách mua hàng bình ổn giá tại hệ thống cửa hàng của Hapro. Ảnh: Khánh Nguyên


Những mục tiêu đạt được và tồn tại
Theo kế hoạch, đến tháng 3-2011 Hà Nội mới kết thúc chương trình bán hàng bình ổn giá của năm 2010. Song theo báo cáo chưa đầy đủ của Sở Công thương Hà Nội, công tác bình ổn thị trường năm 2010 đã đạt được một số kết quả như lượng hàng hóa phong phú, ổn định, chất lượng bảo đảm, người dân và các DN nhiệt tình tham gia. Tuy nhiên, chương trình bình ổn năm 2010 vẫn còn một số vấn đề tồn tại, nhất là vai trò điều tiết thị trường trong thời điểm giá biến động còn chưa kịp thời; số điểm bán hàng ở ngoại thành còn ít, chưa tập trung; vẫn còn một số đơn vị bán giá cao hơn 10-16%...

Đại diện Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, nhiều mặt hàng thuộc hệ thống của Hapro, mặc dù đã ký hợp đồng cũng như đặt cọc tiền, nhưng đối tác vẫn tăng giá do sự biến động của thị trường trong và ngoài nước... Nhưng các trung tâm thương mại của Hapro vẫn bán theo giá đã niêm yết, có mặt hàng chấp nhận lỗ để bình ổn giá theo đúng chỉ đạo của thành phố. Cùng quan điểm này, đại diện Siêu thị Fivimart cho biết, hàng trữ trong kho của hệ thống Siêu thị Fivimart chỉ có thể đáp ứng nhu cầu của người dân đến hết tháng 2-2011. Hàng mới nhập phải tính theo tỷ giá mới, thậm chí một số mặt hàng siêu thị đang phải chấp nhận lỗ để bán hàng bình ổn giá. Sau Tết Nguyên đán Tân Mão, giá thịt bò tại các cơ sở bán cho Siêu thị Fivimart đã tăng 4%, nhưng siêu thị vẫn phải giữ giá bán đúng như trong Tết... Ở một số siêu thị khác trên địa bàn, hiện các DN đã gửi công văn thông báo tăng giá các mặt hàng thực phẩm 5-20%. Nhưng quan điểm chung của các siêu thị này là thị trường tăng, các siêu thị cũng phải tăng, nhưng tăng vào thời điểm nào, tăng bao nhiêu là vấn đề được các siêu thị cân nhắc. Các siêu thị cũng tích cực chủ động nguồn hàng để có đủ hàng hóa thiết yếu cung cấp cho người tiêu dùng.

Bán hàng bình ổn giá đã giúp người tiêu dùng ổn định cuộc sống.  Ảnh: Bá Hoạt

Cần đánh giá những việc đã làm và kiểm soát "mặt bằng" giá mới
Tỷ giá VND/USD tăng, giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, than... cũng tăng đã tác động lớn đến thị trường tiêu dùng. Người dân phải chấp nhận một mặt bằng giá mới, tuy nhiên, "mặt bằng" này sẽ cao hơn hiện nay bao nhiêu đang là vấn đề cần quan tâm. Chính phủ đặt ra mục tiêu năm 2011 phải kiểm soát CPI tăng không quá 7%. Tuy nhiên, mục tiêu này đang gặp nhiều thách thức với không ít nhân tố tác động bất lợi.  Bởi tổng cầu của nền kinh tế đang cao hơn so với tổng cung. Nền kinh tế lại đang trong thời kỳ "quá độ" điều chỉnh giá theo cơ chế thị trường đối với một số mặt hàng chiến lược như xăng, dầu, đồng thời xóa một phần việc Nhà nước bao cấp qua giá đối với điện; đó là chưa kể đến các yếu tố khách quan như thiên tai, dịch bệnh... Sự tăng giá thực tế là điều mà người dân và nền kinh tế phải chấp nhận theo quy luật. Nhưng điều mà người dân mong muốn là các ngành chức năng cần có các đối sách phù hợp để loại bỏ những yếu tố tăng giá theo kiểu "té nước theo mưa". Thực tế hiện tượng này đã gây nhức nhối và tác động không nhỏ tới nền kinh tế nước ta song các cơ quan quản lý nhà nước chưa có biện pháp giải quyết hữu hiệu.

Đại diện Sở Công thương Hà Nội cũng như các DN thực hiện bình ổn giá trên địa bàn Thủ đô cùng có chung nhận định, công tác bình ổn giá năm 2011 sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với năm 2010. Theo kế hoạch của Sở Công thương Hà Nội, chậm nhất đến ngày 30-4-2011, nguồn vốn năm 2010 sẽ được thu hồi để kịp triển khai chương trình bình ổn năm 2011. Tuy nhiên, nhiều DN kiến nghị nên triển khai chương trình bình ổn sớm hơn, chủ động dự trữ nguồn hàng để có đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân. Mặt khác cần đánh giá cụ thể việc triển khai chương trình bình ổn giá năm 2010 để xem đâu là ưu điểm, đâu là những bất cập tồn tại, từ đó có những cách thức khắc phục, tránh trường hợp hàng bình ổn giá bị tư thương đầu cơ, không tới tay người tiêu dùng hoặc DN lợi dụng bán hàng bình ổn giá để trục lợi... Có như vậy hàng bình ổn giá mới góp phần điều tiết và ổn định thị trường.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục bán hàng bình ổn giá trong năm 2011

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.