Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch

Hà Phong| 29/01/2022 06:22

(HNM) - Trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”, hàng vạn cán bộ, đoàn viên Công đoàn thuộc ngành Y tế đã nỗ lực ngày đêm, cống hiến không mệt mỏi với mong muốn bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Để kịp thời động viên các chiến sĩ áo trắng khi Tết đến xuân về, tổ chức Công đoàn đã có nhiều hoạt động chăm lo, tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu này.

Đại diện Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trao quà Tết tặng các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (quận Đống Đa).

Nỗ lực vì cuộc sống bình yên

Ghi nhận tại Trung tâm Cấp cứu 115 - đơn vị được giao vận chuyển F0, F1 đến các khu cách ly, khu điều trị trên địa bàn Thủ đô, những ngày này, không chỉ bộ phận điều phối tăng ca làm việc liên tục, mà các kíp xe vận chuyển cũng không ngơi nghỉ. Chỉ tính riêng năm 2021, Trung tâm Cấp cứu 115 đã vận chuyển 13.000 chuyến, trong đó có 7.000 F0.

Thời gian qua, hệ thống y tế của huyện Thanh Trì luôn phải căng mình phục vụ công tác phòng, chống dịch. Theo Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì, đã gần 1 tháng nay đơn vị theo dõi, phục vụ hỗ trợ các F0 điều trị tại nhà. Mặc dù có hơn 320 cán bộ y tế tại 20 trạm y tế lưu động hỗ trợ nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu bởi mỗi xã, thị trấn trên địa bàn hiện đang có ít nhất hơn 100 ca bệnh. Song với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ y tế vẫn tận tâm hoàn thành công việc được giao, kịp thời hỗ trợ các ca bệnh chuyển tầng 2, tầng 3, cấp cứu. Do khó khăn chung nên thu nhập của họ chỉ bằng 50% so với năm trước, trong khi đội ngũ cán bộ y tế phần lớn là nữ, tuổi còn trẻ, gánh nặng gia đình còn lớn.

Còn theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội Trần Quốc Hùng, ngoài nhiệm vụ khám, chữa bệnh thông thường, cán bộ, nhân viên bệnh viện đảm nhận 250 giường điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng, nhiều bệnh lý nền. “Niềm vui của chúng tôi là nhìn thấy bệnh nhân khá lên từng ngày. Hơn 100 bệnh nhân nặng được xuất viện trong thời gian qua là món quà ý nghĩa nhất từ sự cống hiến không ngừng nghỉ của y, bác sĩ bệnh viện, tiếp thêm động lực cho chúng tôi”, bác sĩ Trần Quốc Hùng nhấn mạnh.

Lắng nghe, chia sẻ, tri ân

Thời gian chống dịch kéo dài, trong khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã đến rất gần với rất nhiều việc phải lo toan. Càng trong khó khăn, càng thấy rõ sự hy sinh, cống hiến của đội ngũ y, bác sĩ. Nắm bắt thực tế đó, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, chúc Tết các đơn vị tuyến đầu chống dịch; động viên, hỗ trợ 1.250 đoàn viên Công đoàn đang công tác tại các trung tâm y tế, bệnh viện với tổng số tiền tính đến thời điểm này là 1,25 tỷ đồng. Ngoài hỗ trợ tiền mặt còn có cả quà Tết, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của tổ chức Công đoàn đối với các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết đến xuân về.

Trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Trung tâm Y tế các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông lắng nghe, chia sẻ, tri ân, chúc Tết lực lượng tuyến đầu chống dịch, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đặc biệt ghi nhận nỗ lực, trách nhiệm của tập thể đội ngũ ngành Y tế đã âm thầm gác lại việc nhà, không quản nắng mưa, ngày nghỉ, ngày lễ để truy vết không mệt mỏi; tiêm vắc xin thần tốc bảo đảm tiến độ. “Đây cũng chính là việc phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam”, bà Đặng Thị Phương Hoa khẳng định.

Tết đến cũng là thời điểm từng địa phương tiếp tục rà soát các cơ sở để thành lập trạm y tế hoặc tổ y tế lưu động trên địa bàn; triển khai đồng bộ việc thu dung, điều trị F0 triệu chứng nhẹ, không triệu chứng; tổ chức hoạt động Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà. Thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch bảo đảm khám, cấp cứu dịp Tết Nguyên đán. Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường, khi thực hiện chiến lược “Không Covid-19” hay chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 thì lực lượng y tế vẫn phải gánh vác nhiệm vụ đầy gian nan. Trong cuộc chiến khốc liệt với dịch Covid-19, không ít chiến sĩ tuyến đầu do liên tục tiếp xúc trực tiếp với F0 nên đã bị nhiễm bệnh. Vì vậy, bên cạnh hoạt động thăm hỏi, chúc Tết, Liên đoàn Lao động thành phố yêu cầu cấp cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền; quan tâm đến chế độ, chính sách và bảo hộ cho lực lượng y tế tham gia phòng, chống dịch; thường xuyên rà soát các trường hợp khó khăn để hỗ trợ kịp thời, để người ở tuyến đầu yên tâm chống dịch, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Đón nhận sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, chị Nguyễn Thị Lương (Trạm Y tế thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa) cho biết, qua hoạt động này, chị và các đồng nghiệp có thêm động lực để tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Tôi cũng mong rằng, ngoài sự quan tâm, động viên, việc rất thiết thực của tổ chức Công đoàn, mỗi người dân hãy tự giác tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch để lực lượng tuyến đầu bớt vất vả và dịch bệnh sớm được đẩy lùi”, chị Nguyễn Thị Lương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.