Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiền mua thuốc lá chiếm hơn 10% chi tiêu hộ thu nhập thấp

Thu Trang| 23/05/2023 13:14

HNMO) - Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các trường hợp thu nhập thấp, chi tiêu cho thuốc lá chiếm hơn 10% chi tiêu hộ gia đình, lấy đi chi phí cho thực phẩm... Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) năm nay được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”.

(HNMO) - Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các trường hợp thu nhập thấp, chi tiêu cho thuốc lá chiếm hơn 10% chi tiêu hộ gia đình, lấy đi chi phí cho thực phẩm... Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) năm nay được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”.

Toàn cảnh hội thảo sáng 23-5.

Sáng 23-5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, đại diện Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, thuốc lá gây ra 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới, trong đó có khoảng 1 triệu ca tử vong do hút thuốc thụ động.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là 1.400 tỷ USD. Thuốc lá cũng là nguyên nhân làm cho rừng bị tàn phá và ô nhiễm môi trường. Hằng năm, có khoảng 5% diện tích rừng bị phá để trồng cây thuốc lá, cũng như lấy gỗ để sấy thuốc lá. Ước tính, mỗi năm cần 18 tỷ cây xanh để làm củi sấy thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá thải ra môi trường mỗi năm khoảng 3.000 đến 6.000 tấn chất độc formaldehyde, 12.000 đến 47.000 tấn nicotine và 300 đến 600 triệu kg chất thải độc hại là các mẩu thuốc lá.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các trường hợp thu nhập thấp, chi tiêu thuốc lá chiếm hơn 10% chi tiêu của hộ, lấy đi chi phí cho các nhu yếu phẩm như thực phẩm.

Thêm vào đó, khói thuốc lá làm giảm chất lượng không khí, ảnh hưởng đến sự an toàn của nhà ở, nơi làm việc, hệ thống giao thông và không gian công cộng. Nơi tỷ lệ hút thuốc cao hơn đáng kể so với các khu vực khác, điều kiện sống còn tồi tệ hơn ở các khu ổ chuột.

Đáng lưu ý, tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, giá thuốc lá ở Việt Nam thuộc hàng thấp nhất trên thế giới. Để có thể so sánh một cách công bằng giá thuốc lá giữa các quốc gia, thì giá bao thuốc Marlboro ở các nước được chuyển đổi thành giá theo đô la quốc tế. Theo đơn vị quy đổi này, giá trung bình 1 bao thuốc Marlboro ở Việt Nam là 2,82 đô la, chỉ bằng 1/2 so với mức bình quân của tất cả các quốc gia trên thế giới (5,62 đô la/bao).

Để giảm thiểu tình trạng sử dụng thuốc lá tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hương đề xuất, ủng hộ tăng thuế thuốc lá, đồng thời cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng với mọi hình thức.

Đồng tình với ý kiến trên, nhiều đại biểu cho biết thêm, bên cạnh việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra; xử lý nghiêm vi phạm; trong đó tập trung xử lý vi phạm địa điểm cấm hút thuốc, vi phạm về quảng cáo, khuyến mại và tài trợ, kinh doanh buôn bán các sản phẩm thuốc lá lậu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiền mua thuốc lá chiếm hơn 10% chi tiêu hộ thu nhập thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.