Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiện lợi, văn minh nhưng phải đồng bộ

Ngọc Thủy| 27/05/2011 07:11

(HNM) - Đề án triển khai thẻ thông minh trên 10 tuyến xe buýt chạy qua điểm trung chuyển Long Biên, sau đó nhân rộng ra toàn mạng lưới sẽ được trình thành phố phê duyệt trong năm nay đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Nhiều người kỳ vọng với tấm thẻ đó, hành khách không chỉ sử dụng trên xe buýt, mà còn trên nhiều phương tiện khác như tàu điện, tàu hỏa… Báo Hànộimới đã ghi lại một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

Nhiều người kỳ vọng với tấm thẻ đó, hành khách không chỉ sử dụng trên xe buýt, mà còn trên nhiều phương tiện khác như tàu điện, tàu hỏa… Báo Hànộimới đã ghi lại một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội.


Ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội: Tiện lợi và văn minh
Với khoảng 1.000 xe chạy trên 50 tuyến nội đô, chiếm gần 90% số lượng xe buýt hoạt động trên địa bàn thành phố, chúng tôi cho rằng việc triển khai thẻ thông minh thay vé thông thường trên toàn hệ thống vừa tiện lợi, vừa văn minh. Hành khách là những người được lợi trước tiên, vì tiết kiệm được thời gian, giảm phiền hà khi lên xuống xe buýt; tiện dụng khi chỉ phải nạp tiền vào thẻ như nạp tiền cho thẻ điện thoại; được sử dụng ở mọi tuyến xe buýt nếu thiết bị được đồng bộ hóa. Ngoài ra, công tác quản lý của doanh nghiệp sẽ hiệu quả, chính xác hơn, chống được gian lận, bởi thẻ khó làm giả, kể cả việc làm giả thẻ và can thiệp, thay đổi thông tin trên thẻ; giúp quản lý, lưu trữ thông tin, số lượt đi của hành khách, đánh giá lượng hành khách đi trên các tuyến xe buýt. Từ đó cung cấp những dữ liệu đáng tin cậy để phân tích, kiểm soát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tiến tới tiết kiệm chi phí. Nếu thiết bị được triển khai đồng bộ, chúng ta còn có thể kỳ vọng vào việc sử dụng thẻ thông minh như một thẻ ATM, không chỉ sử dụng trên các phương tiện giao thông công cộng khác, mà còn đáp ứng được một số loại hình dịch vụ mua sắm, giải trí…

Sinh viên Lê Tùng Lâm (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội): Cần được triển khai đồng bộ
Đây không phải là lần đầu tiên tôi nghe nói đến thẻ xe buýt thông minh. Từ năm 2008, khi còn là học sinh phổ thông, tôi và một số bạn bè đã sử dụng loại thẻ này trên tuyến buýt số 32 Giáp Bát - Nhổn. Thông minh thì thông minh thật, nhưng nó chưa tiện dụng vào thời điểm hiện tại. Hành khách đi xe buýt chủ yếu là học sinh, sinh viên, nhiều người phải đi 3-4 tuyến mới từ trường về được đến nhà, chưa kể các nhu cầu đi lại khác. Chúng tôi thường sử dụng vé liên tuyến trong khi thẻ thông minh chỉ đi được một tuyến, không mang tính liên thông toàn mạng, nên rõ ràng bất tiện hơn vé lượt, vé tháng hiện đang sử dụng. Nếu thời gian tới loại thẻ này được triển khai ở mọi tuyến buýt thì hành khách không có lý do gì để từ chối, nhất là khi nó được thiết kế để phù hợp với nhiều loại hình dịch vụ công cộng trong tương lai.

Bà Nguyễn Thùy Linh (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy): Thẻ thông minh, xe phải chất lượng hơn
Sau một thời gian hoạt động liên tục, quá tải, nhiều xe buýt của Hà Nội đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Hình ảnh những chiếc xe buýt kềnh càng nằm chình ình giữa lòng đường vào đúng giờ cao điểm, gây ùn tắc giao thông không phải là chuyện hiếm gặp. Việc triển khai thẻ thông minh trên xe buýt cũng là một giải pháp hay nhằm thu hút người dân sử dụng loại hình dịch vụ vận tải công cộng này, song nâng cấp, thay thế những chiếc xe buýt quá cũ cũng là việc cần làm để nâng cao chất lượng phục vụ và bảo đảm an toàn giao thông.

Ông Phạm Xuân Tuân (xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm): Linh hoạt trong phục vụ hành khách
Được biết, sau khi triển khai làm thẻ thông minh, mỗi hành khách khi lên xe buýt chỉ cần đưa thẻ ra trước máy đọc cầm tay của nhân viên kiểm soát, đầu đọc sẽ kiểm tra tính hợp lệ của thẻ, trừ tiền một lần đi xe của khách lưu trữ trong con chíp điện tử và ghi số tiền còn lại. Song với công nghệ làm thẻ thời gian đầu chưa thể hoàn thiện, cộng với điều kiện thời tiết nóng ẩm, việc sử dụng thẻ ban đầu chắc chắn sẽ gặp không ít sự cố. Khi thẻ bị hỏng hóc hoặc vì lý do nào đấy máy định dạng từ chối thì nhà xe cũng cần có cách phục vụ linh hoạt, như vẫn bán vé lượt chẳng hạn, để hành khách thuận tiện hơn trong việc đi lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiện lợi, văn minh nhưng phải đồng bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.