Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn cần thực hiện nghiêm "5K"

Thu Hoài| 12/11/2021 16:58

(HNMO) - Trong 10 ngày đầu tháng 11-2021, trung bình mỗi ngày, thành phố Hồ Chí Minh có 34 người tử vong do Covid-19, chiếm khoảng 50% số ca tử vong trên toàn quốc. Đáng chú ý, có nhiều ca tử vong là người cao tuổi, có bệnh nền và người trẻ tuổi bị “bão Cytokine”. Ngành Y tế thành phố khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K", dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Biểu đồ ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu tăng lên trong những ngày gần đây.

Số liệu thống kê của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, từ ngày 6-11 đến nay, số ca tử vong do Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh có chiều hướng tăng. Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, trong số những người tử vong, có người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, những người này phần lớn trên 65 tuổi và có bệnh nền. Một số trường hợp do chủ quan vì nghĩ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, đã có kháng thể, nên không chú ý phòng dịch khi tiếp xúc cộng đồng. Số khác do chủ quan với diễn tiến bệnh, không báo ngay cơ quan y tế địa phương theo dõi chăm sóc, đến khi bệnh trở nặng mới đi viện cấp cứu thì đã muộn.

Ngoài ra, có một vài trường hợp là người trẻ tuổi, nhưng do cơ thể phản ứng thái quá với vi rút SARS-CoV-2 xâm nhập, nên xảy ra hiện tượng Cytokine, gây nhiều khó khăn cho công tác cứu chữa, thậm chí gây tử vong.

Gia đình có người cao tuổi và người mắc bệnh nền cần liên hệ ngay cơ sở y tế khi người nhà có dấu hiệu nhiễm Covid-19.

Theo y văn, Cytokine được hiểu là loại chất tiết của các tế bào bạch cầu và nội mô trong quá trình viêm, là một phần của đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Cytokine không phải là kháng thể, cũng không phải là hormon, nhưng là các chất có hoạt tính sinh học rất mạnh, nên còn được gọi là các "hormon tế bào".

Khi vi rút xâm nhập cơ thể, các tế bào lympho T nhận diện vi rút, tiết ra các Cytokine để kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động. Nhưng do hệ miễn dịch bị kích thích quá mức, các Cytokine tràn ngập trong máu, như một cơn bão… gây nên các phản ứng viêm, đông máu, giảm bạch cầu lympho, thâm nhiễm tế bào đơn nhân các cơ quan. Phản ứng viêm quá mức xảy ra, đặc biệt tại phổi. Các phế nang xung huyết, tràn ngập dịch viêm, thành phế nang dày lên, giảm sức căng bề mặt, các mao mạch xung huyết. Tất cả cản trở hấp thụ ô xy khiến ô xy trong máu giảm thấp. 

Việc phổi bị cơn bão Cytokine tàn phá như vậy thì thở ô xy, kể cả thở ô xy dòng cao hay thở máy, cũng không làm cơ thể hấp thu ô xy được. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cung cấp thêm thông tin: “Với người bệnh bị bão Cytokine phải được chạy tim phổi nhân tạo (ECMO), lọc hấp phụ Cytokine, đợi cho cơn bão Cytokine qua đi, để phổi bệnh nhân dần hồi phục. Nếu không được cứu chữa kịp thời hoặc do chưa đủ máy ECMO, nạn nhân sẽ tử vong”.

Sử dụng ECMO là phương pháp cuối cùng để cứu chữa những người bị “bão Cytokine”.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, dù thực tế chứng minh việc tiêm đủ 2 mũi vắc xin đã làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm Covid-19 và nguy cơ bệnh tăng nặng, nhưng không phải 100% người đã tiêm phòng đủ đều có “lá chắn” bảo vệ mình trước dịch bệnh. Vẫn có tỷ lệ nhất định những người có bệnh nền, sức đề kháng yếu; người thể trạng béo phì; người cơ địa dễ xảy ra “bão Cytokine”… có nguy cơ tăng nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

“Ngoài việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, người dân cần chú ý thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K" để giảm thiểu khả năng lây nhiễm bệnh. Nếu có triệu chứng, cần chủ động tự xét nghiệm Covid-19 hoặc báo y tế địa phương để được theo dõi, tư vấn, chăm sóc sức khỏe kịp thời, không chủ quan với bệnh dịch, nhất là trong bối cảnh thành phố Hồ Chí Minh đang mở dần các hoạt động xã hội để chung sống an toàn với Covid-19”, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhấn mạnh.

Ngày 12-11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) đã tổ chức buổi lễ ra mắt Đội đặc nhiệm kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi lễ, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành HCDC, cho biết: “Thành phố Hồ Chí Minh vừa trải qua đợt dịch thứ tư với nhiều biến động sâu sắc, toàn diện đến đời sống kinh tế - xã hội của mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, ngành Y tế cũng rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm xương máu và thấy được việc ứng phó nhanh với dịch bệnh là vô cùng quan trọng”.

Do đó, để thực thi có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của lãnh đạo Sở Y tế, HCDC đã tái cơ cấu toàn diện và ra mắt Đội đặc nhiệm kiểm dịch cho phù hợp với trọng trách mới được giao.

Đội đặc nhiệm kiểm dịch sẽ là cầu nối giữa HCDC và quận, huyện, phường, xã để giúp phối hợp nhịp nhàng trong hệ thống chống dịch, nhằm khống chế và triệt tiêu các ổ dịch nhanh nhất có thể. Đây là một mô hình mới trong một thế trận mới, góp phần giữ vững bình yên cho thành phố. Các đội này sẽ linh hoạt thay đổi số lượng đội cho phù hợp với các cấp độ dịch của thành phố tại cộng đồng.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn cần thực hiện nghiêm "5K"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.