(HNM) - Nhắc đến vùng đất Ba Vì, người ta nghĩ ngay đến những đồi chè trải rộng, nguồn sữa tươi mát lành và những khu du lịch sinh thái đẹp như huyền thoại. Đó là những sản phẩm đặc trưng, là nguồn lực để Ba Vì vững bước trong lộ trình hội nhập và phát triển.
Ao Vua - điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của đất Ba Vì. |
Du lịch đậm chất văn hóa
Cách trung tâm Hà Nội 60 km về phía Tây thủ đô Hà Nội, Ba Vì gắn liền với truyền thuyết "Sơn Tinh, Thủy Tinh"; với nhiều di tích đình, chùa, đền, miếu, trong đó có 61 di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp Quốc gia và thành phố. Mỗi năm Ba Vì đã thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan. Để tạo nên những thương hiệu mới, các công ty du lịch đã khai thác tiềm năng sẵn có, cùng với quá trình đầu tư để tạo nên những nét riêng khác nhau của mỗi khu du lịch. Trong đó, Công ty cổ phần du lịch Ao Vua đã tích cực quảng bá thương hiệu.
Đến với Khu du lịch Ao Vua, du khách không chỉ được ngắm cảnh đẹp mà còn được tắm nước Vua xưa, thăm động Sơn Tinh - Thủy Tinh, từ đó tìm về cội nguồn dân tộc… Khu du lịch Đầm Long, diện tích 70ha gồm 50ha mặt nước và 20ha rừng nguyên sinh, đến đây du khách được hòa mình với thiên nhiên kỳ thú... Nhận thức được tiềm năng, lợi thế này của địa phương, những năm qua Ba Vì đã xác định đưa hoạt động du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để thực hiện mục tiêu này, địa phương đã chú trọng đến công tác quy hoạch, mời gọi đầu tư và quảng bá hình ảnh quê hương, con người và danh thắng Ba Vì. Hoạt động du lịch đã đóng góp thiết thực vào tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của huyện.
Chè, sữa: Sản vật của thiên nhiên
Trên những đồng cỏ Ba Vì xanh tươi, với khí hậu ôn hòa, mát mẻ, từ nguồn nước, chất đất đã tạo cho loại cỏ có chất lượng tốt, phù hợp với chăn nuôi bò sữa, từ bao đời nay người dân nơi đây đã chăn nuôi và phát triển đàn bò sữa với những kinh nghiệm trong chọn lọc, từ nhân giống, vắt sữa và chế biến. Nhận rõ sức mạnh nội lực nhiều năm qua, huyện Ba Vì xác định bên cạnh phát triển du lịch, dịch vụ thì kinh tế nông nghiệp được coi là trọng tâm. Điểm mạnh trong phát triển nông nghiệp là địa phương đã xây dựng được vùng sản xuất, lựa chọn những sản phẩm chủ lực có thương hiệu hàng hóa cho giá trị thu nhập cao.
Trong đó, sản phẩm "sữa Ba Vì" được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn là hướng đi quan trọng trong phát triển nông nghiệp. Đáng nói là địa phương, doanh nghiệp, nông dân và cơ quan quản lý nhà nước đã có sự liên kết, tạo sự phát triển. Ông Nguyễn Tuấn Khải, Tổng Giám đốc Công ty Sữa IDP cho biết: Sữa chua Ba Vì được làm chủ yếu từ sữa tươi Ba Vì và một phần sữa bột loại tốt của New Zealand; do vậy, sữa chua Ba Vì có độ khô 25% chất lượng rất ngon. Có lẽ đó là lý do mà vừa qua sản phẩm sữa chua Ba Vì đã được trao giải thưởng Chất lượng Vàng theo tiêu chuẩn châu Âu.
Bên cạnh đó, huyện Ba Vì cũng đã xây dựng thành công thương hiệu "Chè Ba Vì" làm động lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu làm tăng thu nhập cho người trồng chè trên địa bàn. Hiện nay, tại các xã miền núi Khánh Thượng, Ba Trại, Vân Hòa, Tản Lĩnh, Minh Quang có những giống chè chất lượng ngon như: Ô Long, Kim Tuyên, chè trung du lá nhỏ… được người tiêu dùng ưa chuộng. Công ty cổ phần Chè Việt Mông đang xúc tiến việc đưa thương hiệu chè Ba Vì đến với khách hàng trong và ngoài nước.
Ba Vì đã và đang triển khai mô hình Nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp cùng xây dựng, phát triển thương hiệu sữa và chè Ba Vì. Mô hình này bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao không chỉ góp phần thúc đẩy nông nghiệp địa phương mà qua đó còn góp phần quảng bá hình ảnh miền đất, con người, văn hóa sơn cước núi Tản, sông Đà.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.