(HNM) - Tháng 3, người tiêu dùng (NTD) có một ngày quan trọng là Ngày quyền NTD thế giới (15-3). Không quan trọng sao được khi quyền của NTD đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu chứ không chỉ của riêng một quốc gia.
Năm 2012, chủ đề hướng tới của ngày này là: Tiền của chúng ta, quyền của chúng ta: Bảo đảm quyền lợi NTD trong dịch vụ tài chính và ngân hàng. Xác định vậy bởi quyền lợi của NTD trong lĩnh vực dịch vụ tiền tệ đang bị thiệt hại do quyền lựa chọn - một trong 8 quyền cơ bản của NTD đang bị xâm phạm do thiếu sự cạnh tranh lành mạnh, sự minh bạch về giá cả và thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ.
Trong cuộc sống, NTD thường gặp khó khăn do sự hiểu biết về dịch vụ tài chính, ngân hàng khác nhau vì không có thông tin, vì các sản phẩm quá phức tạp hoặc cả hai. Vì nhiều lý do, NTD chưa tiếp cận được với các dịch vụ liên quan đến tiền tệ vốn rất đa dạng hoặc có quá ít hiểu biết để lựa chọn cho phù hợp, thường không nắm rõ quyền lợi chính đáng của mình khi tham gia các dịch vụ thẻ ATM, gửi tiết kiệm, mua bảo hiểm… và dễ bị thiệt hại khi "vướng" phải các giao dịch xấu. Cụ thể nhất là hiện nay, các ngân hàng thương mại đang thực hiện đồng loạt việc giảm lãi suất huy động, song không phải NTD nào cũng hiểu đây là một chính sách có ý nghĩa tích cực về nhiều mặt, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô chứ không chỉ là việc điều chỉnh lãi suất tiết kiệm thông thường.
Hưởng ứng Ngày NTD thế giới năm nay, Sở Công thương Hà Nội tổ chức 3 hoạt động chính là mít tinh kỷ niệm; công bố chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD" năm 2012 và khai mạc "Tuần bán hàng vì NTD" (diễn ra tối ngày 15-3); tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tại một số doanh nghiệp, quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố (từ tháng 3 đến tháng 6-2012). Tức là vẫn làm theo kịch bản có sẵn từ năm ngoái, rất thiếu hiệu quả. Trong khi NTD Thủ đô, bên cạnh nhu cầu được biết về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, lại rất cần được giới thiệu về các dịch vụ tài chính, ngân hàng mới, về quyền và lợi ích hợp pháp của NTD khi tham gia các dịch vụ này… chứ không phải các hoạt động bán hàng được khuếch trương rầm rộ, thực tế chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, người bán.
Như thế, ngay một hoạt động thiết thực nhất, gắn với quyền lợi của mình ở một thời điểm cần được tập trung đẩy mạnh mà NTD cũng không được đáp ứng, vậy thì hoạt động của cơ quan có trách nhiệm sẽ mang lại lợi ích gì? Và nói NTD "buồn" trong ngày của mình cũng không có gì là quá đáng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.