Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy phát triển ngành bán lẻ Việt Nam

Hồng Sơn| 06/07/2016 11:01

(HNMO)-Ngày 6-7, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo chính sách đối với ngành bán lẻ trong bối cảnh hội nhập Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).



Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho biết, mặc dù thời gian gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam không đạt mức sôi động như một vài năm trước nhưng nhìn chung vẫn được đánh giá là hấp dẫn xét trên toàn cục thế giới. Một số đặc điểm và lợi thế được nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao gồm: dân số đông, trong đó số người tiêu dùng trẻ tuổi chiếm tỷ lệ cao, sức mua được cải thiện…

Hiện cả nước có gần 9.000 chợ các loại, 830 siêu thị, 150 trung tâm thương mại. Hoạt động bán lẻ chủ yếu dựa vào hai kênh phân phối lớn là các cơ sở truyền thống và hiện đại, trong đó loại hình bán lẻ hiện đại đã chiếm 25-30% tổng mức bán lẻ và vẫn đang có xu hướng gia tăng qua thời gian. Đặc biệt, đến nay, thị trường bán lẻ có sự tham gia của cả giới đầu tư trong nước và nước ngoài, trong đó nhà đầu tư nước ngoài có lợi thế, tiềm năng về vốn, công nghệ quản lý và trở thành đối thủ đáng gờm đối với DN nội địa. Bên cạnh đó, đến nay các chủ đầu tư đang nỗ lực thực hiện định hướng mở rộng, phát triển các cơ sở bán lẻ theo mô hình chuỗi, với cùng thương hiệu và phương thức kinh doanh giống nhau.

Theo các chuyên gia, khi thực hiện cam kết theo TPP và EVFTA, các dòng thuế sẽ từng bước được xóa bỏ; trong đó 65% số dòng thuế nhập khẩu sẽ giảm về 0% ngay khi hai Hiệp định này có hiệu lực. Như vậy, nguồn cung sẽ rất đa dạng, dồi dào và thúc đẩy hoạt động bán lẻ tiếp tục gia tăng, cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương, nhất là có lợi hơn đối với người tiêu dùng. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các DN bán lẻ vươn lên, hội tụ điều kiện, tạo lập thương hiệu, nghiên cứu chiến lược kinh doanh và triển khai thực hiện một cách bài bản, hướng tới hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, các đơn vị sản xuất cũng cần nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa, với giá bán hợp lý để có thể trở thành nhà cung cấp đầu vào cho DN bán lẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy phát triển ngành bán lẻ Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.