Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy đưa hàng Việt lên sàn thương mại quốc tế

Lam Giang| 16/03/2021 14:19

(HNMO) - Ngày 16-3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và sàn thương mại điện tử Alibaba.com (thuộc Tập đoàn Alibaba) tổ chức hội nghị “Thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021”.

Lễ ký kết theo hình thức trực tuyến Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và sàn thương mại điện tử Alibaba.com. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam đã tăng trưởng 18%, đạt quy mô 11,8 tỷ USD. Tuy thấp hơn so với dự báo nhưng đây là mức tăng trưởng cao. Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số. Hoạt động xúc tiến thương mại thông qua môi trường thương mại điện tử đã đóng vai trò ngày càng quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trước thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp tình hình mới thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Trong đó, việc phối hợp với các tập đoàn, đối tác đã giúp doanh nghiệp Việt có kỹ năng, kiến thức xuất khẩu, thương mại điện tử quốc tế, từ đó xây dựng nền tảng kinh doanh bền vững. Các hoạt động này bước đầu phát huy hiệu quả, giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, khắc phục khó khăn do dịch Covid-19.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thương mại điện tử, từ năm 2020, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Công ty Alibaba.com triển khai chương trình tập huấn, đào tạo, kết nối doanh nghiệp với mạng lưới trực tuyến. Đã có hàng nghìn doanh nghiệp tham gia đào tạo, trên 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn kết nối, 50 doanh nghiệp đã lên sàn thương mại điện tử Alibaba.com thành công, đưa hàng hóa là nông sản, hải sản, thực phẩm chế biến đóng gói, đồ gỗ của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Chia sẻ về chặng đường từ một công ty thương mại nội địa trở thành nhà xuất khẩu trên Alibaba.com, bà Đoàn Thùy Linh, sáng lập Công ty cổ phần Sản xuất và thương mại Kim cương xanh (có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, sau 10 năm phát triển và lựa chọn kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, dấu ấn đáng tự hào nhất của công ty là giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2021, Kim cương xanh luôn là top seller (người bán hàng nhiều nhất) của một số sàn thương mại điện tử, đặc biệt là Alibaba.com. 

Ông Zhang Kuo, Tổng Giám đốc Alibaba.com cho biết, Alibaba.com đã liên tục xây dựng mối quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nâng cao năng lực lực kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng. Mục tiêu là đến năm 2024, có hơn 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại điện tử trên Alibaba.com.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết theo hình thức trực tuyến Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và sàn thương mại điện tử Alibaba.com trong việc cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy đưa hàng Việt lên sàn thương mại quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.