(HNM) - Đó là một trong những nội dung quan trọng nhất trong chiến lược và kế hoạch hành động của các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) giai đoạn 2012-2020 được Bộ trưởng 6 nước GMS và Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Lawrence Greengood nhất trí thông qua trong phiên bế mạc Hội nghị GMS lần thứ 16 tại Hà Nội chiều 20-8.
Theo đó, kế hoạch sẽ tập trung triển khai hỗ trợ giao thông, phối hợp hệ thống quản lý các cửa khẩu biên giới và ngoài cửa khẩu biên giới, hỗ trợ giao lưu hàng hóa và hành khách xuyên quốc gia... nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại trong GMS những năm tới.
Với chủ đề "GMS trong thập kỷ tới: Những lĩnh vực hợp tác mới", Hội nghị GMS lần thứ 16 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp với ADB tổ chức, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Võ Hồng Phúc và Phó Chủ tịch ADB Lawrence Greengood. Tham dự có Bộ trưởng các nước Mekong gồm Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma cùng khoảng 200 đại biểu của các nước GMS. Đây là dịp để Bộ trưởng 6 nước GMS và ADB bàn thảo về những định hướng chung trong khung chiến lược dài hạn của GMS giai đoạn 2012-2022 cũng như các vấn đề cấp bách trong nhiều lĩnh vực hợp tác của GMS.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đánh giá cao sự hợp tác của GMS trong 18 năm qua kể từ khi ADB khởi xướng vào năm 1992. Tuy nhiên hợp tác kinh tế GMS vẫn đang đứng trước nhiều thách thức do nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến là xuất phát điểm của các nước GMS còn thấp, tỷ lệ người nghèo cao, nguồn vốn có hạn nên không đủ để duy trì thành quả và đầu tư phát triển theo chiều sâu và chiều rộng. Bên cạnh đó, khoảng cách phát triển cũng như sự khác biệt về thể chế luật pháp giữa các quốc gia đang là thách thức không nhỏ với GMS trong bối cảnh hiện nay. Để khắc phục khó khăn này, Bộ trưởng cho rằng các nước cần tiếp tục phối hợp và điều chỉnh chính sách hợp tác ở tầm vĩ mô.
* Ngay sau khi kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và Phó Chủ tịch ADB Lawrence Greengood đã có cuộc họp báo thông báo kết quả hội nghị.
Trả lời câu hỏi được phóng viên trong và ngoài nước quan tâm về những khó khăn tài chính hiện nay có ảnh hưởng đến chương trình kết nối đường sắt khu vực GMS đến năm 2020 hay không, ông Lawrence Greengood cho biết, chương trình này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực bởi vì dựa trên tuyến đường sắt sẵn có. Chương trình đang nhận được sự ủng hộ rất lớn của các nước GMS. Về khoản tiền 6 triệu USD do ADB hỗ trợ cho chương trình hành động thuận lợi hóa thương mại và giao thông, ông Lawrence Greengood cho hay, mục tiêu của ADB là hỗ trợ thực hiện phần mềm một cửa tại các điểm kết nối cửa khẩu của các nước nhằm tạo thuận lợi trao đổi hàng hóa và đi lại giữa các quốc gia; đồng thời đào tạo và nâng cao năng lực cho các cán bộ làm việc tại các cửa khẩu thuộc GMS.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.