Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thử xe bán chạy nhất thế giới tại Việt Nam

Hữu Thọ| 16/01/2013 10:39

Ford Focus, mẫu xe hạng C của hãng xe Mỹ bất ngờ trở thành xe bán chạy nhất thế giới năm 2012 vừa qua. Tuy nhiên tại Việt Nam, người tiêu dùng vẫn còn e dè sau hơn 1 tháng Focus được bán trên thị trường…

Có thể nói, điểm mạnh nhất của Focus mới không nằm ở thiết kế mà ở những tính năng, công nghệ mới được Ford đưa vào mẫu xe toàn cầu của mình như động cơ thế hệ mới, hỗ trợ đỗ xe tự động, phanh tự động, ga tự động…Đây là một trong rất ít xe ô tô giá dưới 1 tỷ đồng tại Việt Nam được trang bị những tính năng hiện đại này.

Điểm mạnh đầu tiên của Focus mới là trái tim của xe – động cơ 2.0 lít mới sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp (GDI) với hệ thống điều phối van biến thiên kép độc lập (Ti-VCT), cho công suất tới 168 mã lực ở 6.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 202 Nm ở 4.450 vòng/phút, cao hơn khá nhiều so với các đối thủ Honda Civic, Toyota Corolla Altis.

Ford Focus mới bản hatchback


Động cơ mới giúp cho cảm giác lái của Focus mới khác biệt hẳn so với thế hệ cũ cũng như nhiều đối thủ, khi nó được kết hợp với hộp số tự động PowerShift 6 cấp. Ở tốc độ dưới 50 km/h, chân ga phản ứng khá nhạy với thao tác của người lái, tay lái chắc, cách âm tốt. Với tốc độ cao hơn từ 50-100 km/h, chân ga sẽ nhạy hơn với sự điều khiển của lái xe do đã đạt được gia tốc nhưng điểm nhấn lúc này là cách âm tốt, tiếng ồn gió và tiếng động cơ chưa tác động nhiều vào cabin.

Chỉ khi xe chạy đến 120-140 km, tiếng ồn gió, động cơ cũng như tiếp xúc lốp – mặt đường mới thực sự gây tiếng ồn khá lớn trong cabin. Dẫu vậy, xe đầm chắc, tay lái chắc, thật, được hỗ trợ từ các hệ thống kiểm soát lực kéo và cân bằng động giúp cho lái xe cảm giác an toàn cả khi chạy tốc độ cao hay ôm cua.

Mạnh hơn nhưng động cơ mới 2.0 lít của Focus lại khá tiết kiệm nhiên liệu, với mức tiêu hao mà chúng tôi đo được khi di chuyển chủ yếu trên đường cao tốc là 5,6 lít/100 km.

Trên hành trình hai chiều Hà Nội – Ninh Bình mà chúng tôi có dịp trải nghiệm, tính năng ga tự động giúp cho người lái khá nhàn nhã khi di chuyển trên đường cao tốc. Khi xe đạt tốc độ trên 30km/h, lái xe chỉ cần kích hoạt trên vô lăng bên tay trái tính năng này rồi nhấn Set + hoặc Set- để ấn định tốc độ cố định cho xe. Lúc này, người lái có thể bỏ hoàn toàn chân ga và điều khiển tốc độ theo các nút Set+ và Set- nói trên tới khi đạt tốc độ mong muốn và xe sẽ chạy ổn định ở tốc độ đó. Khi gặp chướng ngại vật hoặc hủy tính năng này, người lái cần nhấn vào nút Can ở cạnh đó hoặc nhấp nhẹ vào chân phanh.

Nhiều người trong chúng tôi tỏ ra phấn khích với hai tính năng rất mới của Focus mới là hỗ trợ phanh tự động và đỗ xe tự động. Hệ thống đỗ xe tự động tự tìm điểm đổ (song song) và đánh lái, người lái chỉ thao tác chân ga, chân phanh và cần số theo hướng dẫn qua màn hình trung tâm, tuy nhiên khoảng cách điểm đỗ phải lớn hơn chiều dài thân xe từ 1,4 lần. Cũng với tốc độ dưới 30km/h, Focus mới có khả năng tự phanh khi phát hiện xe phía trước cùng làn đường dừng đột ngột. Tuy nhiên lái xe cần lưu ý cần phanh ngay sau đó vì xe sẽ lại tiến về phía trước; đồng thời xe không nhận biết được các chướng ngại vật khác…

Một tính năng khác không thể không kể đến là hệ thống giải trí SYNC cho phép kết nối smartphone và điều khiển qua giọng nói, giúp người ngồi trên xe có thể đàm thoại và “ra lệnh” cho xe chạy các chương trình giải trí bằng giọng nói. Tuy nhiên điểm yếu của hệ thống này là hiện mới chỉ áp dụng bằng giao tiếp tiếng Anh, đồng thời chỉ nhận lệnh khi người nói phát âm chuẩn.

Hệ thống an toàn theo xe cũng ấn tượng với 6 túi khí, cảm biến lùi, cảnh báo điểm mù trên gương hậu, cân bằng điện tử ESP, chống bó cứng phanh ABS…Xe còn có nút khởi động, chìa khóa thông minh, đèn LED chiếu sáng ban ngày, đèn pha tự động, rửa đèn...

Dù có hàng loạt tính năng hiện đại và danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới 2012 nhưng Focus mới tại Việt Nam vẫn chưa thể tạo cơn sốt, với doanh số chỉ dừng lại ở 43 chiếc sau tháng bán hàng đầu tiên. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do thói quen của người tiêu dùng Việt Nam vẫn chỉ ưa chuộng các thương hiệu xe Nhật; kinh tế khó khăn, thuế phí cao kéo theo nhu cầu mua xe giảm mạnh…

Hiện tại Focus 2012 có 5 bản, trong đó 3 bản sử dụng động cơ 1.6 lít, 2 bản cao cấp dùng động cơ 2.0, giá bán dao động từ 689-849 triệu đồng. Khác với nhiều mẫu xe khác, Focus mới có bản cao cấp nhất là sedan 4 cửa (titanium) chứ không phải hatchback 5 cửa (sport).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thử xe bán chạy nhất thế giới tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.