(HNMO) - Ba dự án giao thông trọng điểm quốc gia là ga T2 Nội Bài cùng với nhà khách VIP A, cầu Nhật Tân và đường nối Nội Bài - Nhật Tân chính thức được khánh thành, thông xe sáng nay (4/1).
Đến dự, cắt băng khánh thành và gắn biển các công trình có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội.
Nhà ga hành khách T2 - Nội Bài có tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD, từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, do Liên danh nhà thầu Taisei-Vinaconex thi công. Công trình có diện tích sàn 139.216m2, gồm 4 tầng, công suất phục vụ 30.000 lượt khách, 230 lượt máy bay cất, hạ cánh/ngày; đáp ứng 10 triệu lượt hành khách/năm giai đoạn 2015 đến 2020 và 15 triệu lượt hành khách/năm giai đoạn 2020 đến 2030. Toàn bộ vị trí cần thiết trong nhà ga như sảnh công cộng, phòng chờ, cửa ra tàu bay, băng trả hành lý, quầy check-in.. đều có màn hình hiển thị thông tin. Hệ thống thang nâng, thang cuốn, thang bộ hành bố trí phục vụ di chuyển giữa các tầng, giữa các khu trong nhà ga. 14/17 cửa ra tàu bay sử dụng cầu hành khách, 3 cửa sử dụng xe buýt .
|
Nhà ga T2 Nội Bài - ga hàng không lớn nhất Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị/Dân trí) |
Từ ngày 25-12-2014, nhà ga T2 đã tổ chức khai thác một số chuyến bay quốc tế. Từ 31-12-2014, toàn bộ các chuyến bay quốc tế đi và đến Nội bài đã chuyển sang khai thác tại nhà ga T2. Đến nay, đã có hơn 74.400 lượt hành khách qua nhà ga T2. Cùng với đó, Nhà khách VIP A vừa được khánh thành có tổng diện tích đất 26.100m2, trong đó diện tích nhà chính 5000m2 có đủ phòng khánh tiết, được sử dụng đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao. Sân nghi lễ diện tích 2000m2 để thực hiện nghi lễ đón tiếp trang trọng có đông người.
Toàn bộ các công trình Nhà ga quốc tế T2, quốc nội T1, T1 mở rộng và Nhà khách được kết nối thành hệ thống hoàn chỉnh, với trang thiết bị hiện đại, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Dự án Cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài đến Cầu Nhật Tân được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn giải phóng mặt bằng của Thành phố Hà Nội. Trong đó, dự án Cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 13.626 tỷ đồng, với tổng chiều dài 8.930m, gồm phần cầu dài 3.755m, rộng 33,2m. Cầu chính được thiết kế là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp, với tổng chiều dài 1.500m. Nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị hoàn chỉnh giữa tuyến Cầu Nhật Tân và đường Quốc lộ 5 kéo dài.
Đây là số ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, áp dụng công nghệ tiên tiến lần đầu ở Việt Nam như hộp neo bằng thép trên trụ tháp, kết cấu móng vòng vây cọc ống thép… Dự án đường nối sân bay Nội Bài Cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng, với tổng chiều dài toàn tuyến 12,1km, trong đó phần đường chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính, vận tốc 80km/giờ.
|
Các đại biểu cắt băng khánh thành. Ảnh: Viết Thành
|
|
Người dân địa phương đến dự lễ khánh thành cầu Nhật Tân. Ảnh: Viết Thành |
|
Cầu Nhật Tân - cầu dây văng dài nhất Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị/Dân trí) |
Phát biểu tại lễ thông xe Cầu Nhật Tân và tuyến đường nối Nội Bài với Cầu Nhật Tân, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, Hà Nội đang nghiên cứu và sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch hai bên tuyến đường cũng như cơ chế huy động đầu tư xây dựng theo quy hoạch nhằm khai thác hiệu quả dự án, góp phần phát triển kinh tế-xã hội huyện Đông Anh, Sóc Sơn và khu vực phía Bắc sông Hồng. Theo đó, tổng diện tích nghiên cứu khoảng 2000ha, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khung, các phân khu chức năng trung tâm thương mại, tài chính, văn phòng, hội chợ triển lãm, trung tâm văn hóa, thể thao, y tế quốc gia và quốc tế; các công viên vui chơi giải trí, các đô thị hiện đại và sinh thái. Nhân dịp này, thành phố Hà Nội cũng chính thức đặt tên cho tuyến từ đầu phía bắc Cầu Nhật Tân đến phía nam nút giao với Quốc lộ 18 là đường Võ Nguyên Giáp.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các công trình Nhà ga hành khách T2, Cầu Nhật Tân và đường nối Nội Bài Cầu Nhật Tân là biểu tượng sinh động cho quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam –Nhật Bản; tạo nên cơ sở hạ tầng đồng bộ rút ngắn khoảng cách, thời gian từ trung tâm Thành phố đến Cảng hàng không Nội Bài; đồng thời là cửa ngõ hiện đại đưa Việt Nam ra với thế giới và đưa thế giới đến với Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam cam kết quản lý, sử dụng hiệu quả, đúng mục tiêu nguồn vốn ODA Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam.