Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông tư về dán tem rượu: “Thời gian” làm khó doanh nghiệp

Hương Anh| 25/12/2013 11:06

(HNMO) - Ngay sau khi Bộ Tài chính vừa có Thông tư số 160/2013/TT-BTC về việc


“Bó tay” doanh nghiệp

Theo Thông tư 160 quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại các sản phẩm rượu phải kiểm kê, lập bảng kê sản phẩm rượu còn tồn đến ngày 15/12/2013. Cơ quan thuế quản lý trực tiếp căn cứ bảng kê sản phẩm rượu tồn (có xác nhận của cơ quan Quản lý thị trường) để bán tem cho các tổ chức cá nhân tự dán. Theo đó, tất cả các sản phẩm rượu sản xuất trong nước để tiêu thụ, lưu hành trên thị trường từ ngày 01/01/2014 và sản phẩm rượu nhập khẩu để tiêu thụ tại Việt Nam phải dán tem trên bao bì sản phẩm.

Ngay khi Thông tư được ban hành, các DN sản xuất kinh doanh rượu đều nhất loạt phản ứng. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Công ty CP Cồn rượu Hà Nội (Halico) cho rằng: Chủ trương dán tem cho rượu tiêu thụ trong nước là cần thiết. Tuy nhiên, việc thực hiện dán tem chỉ sau khi thông tư ban hành hơn 1 tháng là rất khó thực hiện. Bà Ngọc cho rằng, thời gian quy định như trên là quá gấp gáp. Việc phải kiểm kê hàng tồn kho đến ngày 15/12/2013 có xác nhận của Quản lý thị trường và gửi cơ quan thuế từ ngày 01/12/2013 và chậm nhất là ngày 15/12/2013 theo quy định của Thông tư là không thể thực hiện được. Lý do là Thông tư được ban hành vào ngày 14/11/2013 nhưng đến tận hôm nay (25/12), công ty và hệ thống đại lý vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể hoặc thông báo cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân để triển khai!

Các cửa hàng đang vào giai đoạn kinh doanh cao điểm cho Tết nguyên đán nên sẽ không đủ nhân lực và thời gian để dán tem cho từng chai rượu!


Bà Ngọc cho biết thêm, đây đang là thời điểm tập kết hàng cho tết Nguyên đán, lượng hàng lưu kho ở các đại lý có số lượng rất lớn, việc bóc niêm phong dán lại tem mất rất nhiều thời gian của DN. Chưa kể tới phương tiện dán tem của DN không có, phải làm thủ công nên mất thời gian và phải tăng chi phí thuê nhân công dán tem. Đây là thiệt thòi rất lớn cho DN vì vừa bị giảm doanh số vừa bị tăng chi phí.

Trên thực tế hiện nay, Halico đã thực hiện việc dán tem nhưng lượng tem do Tổng cục Thuế cung ứng đến nay không đáp ứng được số lượng hàng công ty sản xuất để đưa ra thị trường. “Doanh thu bán hàng mỗi tháng của Halico trên toàn quốc lên tới 100 tỉ đồng/tháng, tương đương với trên 2 triệu tem/tháng. Nhưng hiện nay, lượng tem cung ứng cho DN không đủ để dán bởi đến hiện tại, Halico mới chỉ nhận được khoảng 10.000 tem từ Tổng cục Thuế, quá ít với con số thực mà doanh nghiệp cần” - bà Ngọc phản ánh.

Cũng đồng tình với những kiến nghị của Halico, đại diện Công ty Cổ phần Rượu bia nước giải khát Aroma (đơn vị chủ sở hữu nhãn hiệu Vodka Men) phân tích thêm: Mặt hàng rượu có tính mùa vụ rất cao, tiêu thụ tập trung chủ yếu vào tết Nguyên đán nên các DN phải sản xuất lượng hàng tồn kho rất lớn từ giữa năm. Vì vậy, yêu cầu dán tem vào thời điểm trước tết một tháng khiến các DN nhỡ vụ Tết và thiệt hại lớn, chưa tính đến việc tem này khi dán chai sẽ hỏng (rách) phải bỏ đi dán lại rất nhiều.

Theo Aroma, với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, việc dán tem phải thực hiện bằng máy. Tính từ khi tìm được nhà cung cấp, đặt hàng, máy về Việt Nam, hiệu chỉnh và chạy ổn định cũng phải mất tối thiểu 4 tháng. Cho nên việc dán tem ngay sau khi có Thông tư được hơn 1 tháng là không thể thực hiện được. Thêm nữa, hiện nay, có một số DN sản xuất rượu đang dán tem xác thực hàng hóa (tem chống giả - được Chính phủ khuyến khích), nếu dán thêm tem này là 2 tem lên nắp sẽ rất bất cập. Bộ Tài chính hiện chưa có giải pháp gì gỡ khó cho vấn đề này của DN?!

Kiến nghị giãn thời gian thực hiện

Trao đổi với báo chí, Tiến sĩ Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát (VBA) cũng cho biết, đến thời điểm này, Hiệp hội nhận được rất nhiều đơn kiến nghị của các DN sản xuất kinh doanh rượu trong nước về Thông tư này. Ông Việt nói: Quan điểm của Hiệp hội về sự việc này là phải có hướng dẫn sớm cho các DN để họ có thời gian chuẩn bị kịp. Đây là thời điểm bán hàng phục vụ Tết nguyên đán, lượng hàng dự trữ tồn kho sẽ lớn chính vì vậy để dán tem hết số lượng hàng tồn kho đã đóng niêm phong thành phẩm phải mất thời gian từ 30 đến 35 ngày, không kịp theo tiến độ áp dụng thực hiện của Thông tư, làm ảnh hưởng đến lượng hàng bán ra của DN, gây thiệt hại rất lớn. Từ thực tế đơn kiến nghị của các DN trong Hiệp hội, Hiệp hội kiến nghị, nên giãn thời hạn thực hiện Thông tư đến hết quý I/2014.

Những cái khó của các DN khi thực hiện Thông tư này đã tới được các cơ quan chức năng. Trao đổi với báo chí, ông Bùi Trường Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương cho hay: Bộ Công Thương đã nhận được rất nhiều kiến nghị của các DN về vấn đề này. Hiện các DN sản xuất và kinh doanh rượu đang gặp khó khi triển khai Thông tư bởi thời gian quá gấp gáp, tem chưa có đủ. Trong khi đó, hàng loạt siêu thị và nhà phân phối đòi trả lại hàng cho nhà sản xuất vì lo ngại bán hàng không có tem sẽ bị phạt ở thời điểm 1/1/2014. Khó khăn của các DN là có thật, chính vì thế, Bộ Công Thương đã có văn bản tổng hợp ý kiến trình Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn thời gian dán tem rượu theo Thông tư 160 này đến 1/4/2014.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông tư về dán tem rượu: “Thời gian” làm khó doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.