Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông thoáng, tạo thuận lợi cho người dân

Nguyễn Minh Tâm (Quận Cầu Giấy, Hà Nội)| 05/12/2015 07:27

(HNM) - Từ ngày 6-12-2015, Thông tư số 54/2015/TT-BCA do Bộ trưởng Bộ Công an (CA) ban hành về việc bổ sung quy định về đăng ký xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện có hiệu lực.

Bổ sung quy định việc đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện có hiệu lực sẽ tạo thuận lợi cho chủ phương tiện làm thủ tục đăng ký xe.


Nội dung của Thông tư này thể hiện sự linh hoạt và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện làm thủ tục đăng ký xe. Với việc thực hiện quy định mới, hy vọng thời gian tới, việc quản lý mô tô điện, xe đạp điện sẽ đi vào nền nếp, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông…

Gia đình tôi hiện đang sở hữu một xe máy điện. Qua nghiên cứu, tôi thấy nội dung Thông tư 54 đưa ra hướng dẫn quy định về việc đăng ký xe đối với mô tô điện, xe máy điện, bổ sung cho Thông tư số 15/2014/TT-BCA. Theo đó, từ ngày 6-12-2015 đến 30-6-2016, việc giải quyết đăng ký, cấp biển số đối với xe mô tô điện, xe máy điện sẽ "thoáng" hơn nên tôi rất mừng vì thủ tục sẽ thuận tiện, đỡ tốn công sức. Về hồ sơ, qua tìm hiểu được biết, chủ phương tiện chỉ cần có giấy khai đăng ký (theo mẫu ban hành kèm Thông tư), bản photocopy sổ hộ khẩu hoặc giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với trường hợp chủ xe là cơ quan, tổ chức). Khi đến làm thủ tục, chủ phương tiện cần xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, bản chính hộ khẩu để đối chiếu.

Bộ CA cũng yêu cầu cơ quan cấp đăng ký cấp ngay biển số nếu xe có đủ số khung, số máy và phù hợp với hồ sơ đăng ký. Nếu xe chỉ có số khung hoặc chỉ có số máy hay thậm chí không có số máy, số khung thì cơ quan chức năng vẫn cấp biển số, đồng thời tổ chức đóng số khung, số máy cho phương tiện, Việc đóng số khung, số máy là miễn phí. Ngay cả khi không đóng được số máy thì chủ xe vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng ký, chỉ có điều mục ghi số máy ghi "không có". Thời hạn giải quyết cấp chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe chỉ có 2 ngày làm việc…

Qua tìm hiểu, tại Hà Nội, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) cho chúng tôi biết: Thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ CA, Cục CSGT - Bộ CA, Phòng CSGT sẽ triển khai thực hiện việc đăng ký bắt buộc đối với các xe mô tô điện, xe máy điện từ ngày 6-12 theo tinh thần Thông tư 54 nên tôi dự kiến thứ hai ngày 7-12 sẽ đến đăng ký xe.

So với Thông tư 15, những quy định mới hướng đến mục tiêu phục vụ nhân dân tốt nhất. Trước đây, tôi cũng như nhiều người rất e ngại về thủ tục cấp chứng nhận đăng ký mô tô điện, xe máy điện, bởi thực tế hiếm có trường hợp nào mua loại phương tiện này mà có đầy đủ các loại giấy tờ. Vì vậy, suốt một năm Thông tư 15 có hiệu lực, ra đường vẫn không thấy mô tô điện, xe máy điện có biển số. Nhiều mô tô điện, xe máy điện chạy đến gần cũ hỏng vẫn trong tình trạng không biển số, không cần chính chủ. Mà như vậy, đương nhiên là công tác quản lý của cơ quan chức năng cũng gặp khó… Nay với quy định mới, bản thân tôi cũng như các chủ phương tiện thuận lợi hơn nhiều. Cơ quan chức năng cũng có điều kiện để rà soát, quản lý cho đúng, cho đủ đối với loại hình phương tiện này.

Hơn nữa, với quy định tại Thông tư 54, cá nhân có ý thức chấp hành pháp luật, có ý thức về quyền sở hữu tài sản (là phương tiện cơ giới) không có lý do gì không đến làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đăng ký mô tô điện, xe đạp điện. Hy vọng, trong tương lai gần thì việc quản lý phương tiện này chặt chẽ hơn, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng, an ninh trật tự nói chung.

Điều đáng nói thêm là quy định "mở" của Thông tư 54 là có thời hạn. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho chúng tôi biết, sau ngày 30-6-2016, những phương tiện không tiến hành đăng ký mà tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo Nghị định 171 của Chính phủ. Các chủ phương tiện có thể bị xử phạt từ mức phạt thấp nhất là 80 nghìn đồng, cao nhất là 1 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe khi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, trong đó mức cao nhất là tịch thu phương tiện...

Việc này theo tôi là rất cần thiết. Nhưng xa hơn, các cơ quan chức năng cần có biện pháp để việc quản lý mô tô điện, xe đạp điện đi vào "quy củ" ngay từ khâu sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và mua bán, để người mua và sở hữu phương tiện có đầy đủ giấy tờ hợp pháp khi đến làm thủ tục đăng ký phương tiện, đồng thời cơ quan quản lý nhà nước cũng chủ động trong công tác của mình…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông thoáng, tạo thuận lợi cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.