(HNM) - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã bố trí 34 điểm dừng, đỗ xe taxi miễn phí trên địa bàn 7 quận nội thành. Đây là việc làm thiết thực trong điều kiện mạng lưới giao thông tĩnh tại Hà Nội đang thiếu trầm trọng. Tuy nhiên, sau 3 tháng triển khai cho thấy, việc bố trí các điểm dừng, đỗ xe taxi miễn phí vẫn còn nhiều điểm bất cập, cần được tháo gỡ.
Bãi đỗ với 15 phút ngắn ngủi cho taxi. |
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), hiện có khoảng 360.000 xe ô tô thường xuyên hoạt động trên địa bàn Thủ đô. Thế nhưng, khả năng đáp ứng điểm đỗ của ngành giao thông vận tải chỉ khoảng 10.000 chỗ và phần lớn diện tích đó đã có chủ. Hàng vạn chiếc xe taxi còn lại phải tự xoay sở, tìm điểm đỗ cho mình.
Cuối tháng 5-2010, Nghị định 34/CP của Chính phủ có hiệu lực, tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đặc biệt, khung hình phạt đối với các phương tiện dừng, đỗ sai quy định, gây cản trở giao thông với mức phạt cao gấp nhiều lần trước đây. Việc Sở Giao thông vận tải Hà Nội bố trí 34 điểm dừng, đỗ miễn phí cho xe taxi được cho là động thái tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động. Tuy nhiên, với 34 điểm đỗ miễn phí, mỗi điểm chỉ từ 3-6 chiếc, thì vẫn "như muối bỏ bể", chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Được biết, hiện tại toàn thành phố Hà Nội có 109 doanh nghiệp đăng ký phù hiệu, hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi, với hơn 14.000 xe các loại, đó là chưa kể lực lượng đông đảo taxi dù không đăng ký hoạt động. Do thiếu điểm đỗ, hầu hết lái xe nói chung và lái xe taxi nói riêng thấy lòng đường chỗ nào trống, ngõ nào rộng là cho xe dừng, đỗ, dù luôn thấp thỏm lo sợ cảnh sát, thanh tra giao thông bất chợt đi qua "tuýt còi", rồi bị phạt.
Mặc dù số lượng điểm dừng, đỗ taxi thiếu trầm trọng như vậy, nhưng không ít điểm dừng, đỗ taxi miễn phí do ngành giao thông vận tải bố trí lại bị các xe khác chiếm dụng. Ông Tạ Quốc Ánh, lái xe của hãng Taxi Morning bức xúc: Đặc điểm của nghề lái xe taxi là thường xuyên phải túc trực, hoạt động ngoài đường và liên lạc với trung tâm điều hành bằng bộ đàm. Không có điểm dừng, đỗ nên lái xe thường phải cho xe chạy chậm, vừa chạy, vừa chờ bắt khách. Chạy xe lòng vòng thì tốn xăng, mà dừng, đỗ bừa bãi dưới lòng đường thì rất dễ bị phạt. Các điểm dừng, đỗ miễn phí cho xe taxi cũng chỉ cho phép dừng, đỗ thời gian tối đa 15 phút. Để lái xe an toàn, thì đầu óc luôn phải tập trung, không được phân tâm. Vậy mà, ngồi trên xe bác tài nào cũng nơm nớp lo "nhìn trước, ngó sau" đề phòng bị phạt, thần kinh lúc nào cũng căng thẳng. Muốn dừng xe nghỉ ngơi một chút cũng lo ngay ngáy.
Để lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, ngành giao thông vận tải Hà Nội cần quy hoạch lại mạng lưới giao thông tĩnh, bố trí thêm các điểm đỗ miễn phí cho các xe taxi.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.