Lấy lý do các hộ dân không nộp tiền phí dịch vụ, Ban quản lý dự án Mỹ Đình (BQL), nằm trên địa bàn xã Mỹ Đình (Từ Liêm) đã tự ý cắt nước sinh hoạt và điện công cộng của tòa nhà, khiến người dân rất bức xúc...
Qua trao đổi, nhiều hộ gia đình ở đây cho biết: Tòa nhà chung cư (NCC) 9 tầng ở xã Mỹ Đình là dự án của Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển nhà Hà Nội, xây nhà để bán cho các hộ dân và đến nay đã có 31 gia đình đang sinh sống. Từ khi chuyển đến ở (tháng 10-2008), các hộ đều nộp đầy đủ các loại phí dịch vụ NCC. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc quản lý tại NCC này có phần buông lỏng, thiếu trách nhiệm với người dân như: Việc dọn vệ sinh không thường xuyên, vòi nước công cộng ở nhà xả rác các tầng đều bị hỏng; sau gần hai năm đến ở, nhưng chủ đầu tư chưa liên hệ với chính quyền địa phương để làm thủ tục khai báo tạm vắng, tạm trú cho cư dân, các hạng mục công trình (cây xanh, vườn hoa…) đến nay cũng chưa hoàn tất như đã ghi trong hợp đồng nhượng bán NCC. Mặc dù vậy, BQL tòa nhà vẫn đưa ra mức thu phí rất vô lý và mang tính áp đặt. Ngày 13-5-2010, BQL đã gửi thông báo, yêu cầu các hộ phải nộp phí dịch vụ mới theo diện tích từng căn nhà, với mức 10.000đ/m2/tháng. Do mức phí "ngất ngưởng" như vậy, nên 100% hộ dân đã phản đối, vì họ cho rằng mức thu này quá cao so với thu nhập bình quân của xã hội và không phù hợp với thực tế. Sau hơn một tháng, BQL đã điều chỉnh, hạ xuống còn 1.200đ/m2/tháng. Tuy nhiên, với số tiền này các hộ dân vẫn cho rằng chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ mà họ được hưởng, nên nhiều hộ không nhất trí. Ngày 16-7, BQL thông báo, yêu cầu các hộ phải nộp tiền theo mức phí mới, hạn cuối cùng là ngày 18-7. Ngày 19-7, đa số các hộ vẫn không nộp tiền, nên BQL đã cắt nước sinh hoạt, khiến họ phải gọi điện cho công an địa phương đến chứng kiến sự việc và cắt khóa cửa trạm bơm để tự bơm nước. Sáng 20-7, BQL tiếp tục cắt điện công cộng nên hệ thống thang máy không hoạt động được... Trước việc làm tùy tiện của BQL, chị Hạnh (phòng 501) bức xúc nói: "Áp dụng các quy định của Luật Nhà ở, Quyết định 08/2008/QĐ-BXD ngày 28-5-2008 và Thông tư số 37/2009/TT-BXD ngày 11-12-2009 của Bộ Xây dựng thì mức thu phí dịch vụ phải được trên 50% số hộ dân đang sống tại tòa nhà nhất trí, nhưng ở đây họ đã bắt chúng tôi phải thực hiện. Trong khi đó, nguồn thu từ trông giữ xe của các hộ lại không đưa vào sổ sách để tính bù các khoản chi phí vận hành NCC"?
Đề nghị cơ quan chức năng và BQL tòa nhà nhanh chóng có biện pháp xử lý những bất cập nêu trên, để người dân sớm ổn định cuộc sống.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.