(HNMO) - Kết luận thanh tra tại Bộ GTVT đã chỉ ra khá nhiều hạn chế, thiếu sót trong quá trình hoạt động, công khai minh bạch thu chi ngân sách của Bộ GTVT cũng như các đơn vị trực thuộc.
Cụ thể, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 68/2011 cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam huy động vốn, đầu tư cho thuê tài sản không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Trong khi đó, nhiệm vụ chính của ngành lại được Bộ thực hiện rất chậm, một số tiêu chuẩn, định mức phục vụ công tác sửa chữa, bảo trì đã quá lạc hậu nhưng chưa được sửa đổi; các khu quản lý đường bộ chưa xây dựng giá sản phẩm dịch vụ công ích quản lý, bảo trì đường bộ theo chuẩn hiện hành. Bộ cũng chưa quy định về việc chuyển giao thẩm quyền quản lý vận hành sau khi dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đối với các dự án thực hiện theo phương thức hợp đồng BOT.
Cùng với đó, trong công khai minh bạch hoạt động của các đơn vị vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, từ năm 2009 đến tháng 9/2012, toàn ngành còn hơn 550 dự án đã hoàn thành nhưng chưa phê duyệt báo cáo quyết toán vốn đầu tư. Kết quả thanh tra cũng phát hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 2 (trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) không công khai số liệu dự toán, quyết toán thu - chi ngân sách năm 2010-2011-2012, cũng chưa kiểm tra, thanh tra việc công khai tài chính của các đơn vị trực thuộc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.