(HNMO) - Ngày 2-10, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức xem xét, nghiên cứu Bộ Công cụ đánh giá hiệu quả thi hành pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước.
Trong chương trình làm việc, các chuyên gia đã thảo luận về bộ tiêu chí tự đánh giá hiệu quả thi hành pháp luật của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên & Môi trường, UBND các tỉnh, TP, thực trạng và những vấn đề đặt ra. Theo ông Đỗ Đình Lương, Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp, một trong những bất cập của công tác theo dõi thi hành pháp luật hiện nay là hoạt động này còn có xu hướng tách rời, chưa thực sự gắn bó với quá trình xây dựng pháp luật và góp phần hoàn thiện pháp luật. Thế nên, nhiều vướng mắc do quy định pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, khiếm khuyết còn chưa được các bộ, ngành phát hiện, xử lý kịp thời. Vậy mà các hướng dẫn được quy định trong Thông tư số 03/2010 của Bộ Tư pháp để các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ thực hiện công tác đánh giá tình hình thi hành pháp luật còn rất hạn chế. Nhất là tiêu chí giúp định hướng thu thấp thông tin, phục vụ cho việc đánh giá còn rất chung chung, khó xác định và không có định lượng rõ ràng.
Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tư pháp khẳng định, thiếu công cụ để đánh giá, định lượng hiệu quả thi hành pháp luật khiến cho các Bộ, ngành lúng túng trong việc tổ chức, thực hiện đánh giá; thậm chí còn làm kết quả đánh giá thi hành pháp luật của các Bộ, ngành chưa được thực hiện thống nhất và còn có nhiều ý kiến khác nhau. Đây là nguyên nhân cơ bản gây khó khăn cho công tác đánh giá hiệu quả thi hành pháp luật thời gian qua. Trong khi đó, tính công bằng, nhất quán, nghiêm minh, công khai, dễ tiếp cận và trách nhiệm giải trình của cơ quan công chức nhà nước trong từng nội dung cụ thể là vấn đề đang được người dân và các tổ chức xã hội quan tâm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.