Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiết bị giá rẻ - Lời giải phát triển dịch vụ 3G

Việt Nga| 03/11/2012 08:15

(HNM) - Dịch vụ 3G đã có mặt ở Việt Nam từ năm 2009, đến nay đã đạt những con số phát triển thuê bao nhất định, song tỷ lệ người sử dụng vẫn thấp. Một trong những giải pháp được đưa ra là cần phải có điện thoại thông minh (smartphone) với giá rẻ để nâng cao tỷ lệ người sử dụng.

Tại hội thảo quốc tế với chủ đề "Tương lai di động tại Việt Nam" do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội, khi bàn về vấn đề làm thế nào để khai thác giá trị của 3G, đại diện Ericsson Việt Nam nhận định cần phải có sự phổ cập điện thoại thông minh (smartphone) với giá hợp lý đi kèm với các gói dịch vụ và như vậy mới có thể kinh doanh 3G bền vững. Hãng công nghệ đến từ Thụy Điển này cũng dự đoán thời gian tới với việc các nhà sản xuất đưa ra nhiều dòng smartphone giá rẻ sẽ góp phần nâng tỷ lệ người sử dụng dòng sản phẩm này lên tới 21% và đó chính là sự "kích cầu" để sử dụng dịch vụ 3G. Cùng quan điểm này, đại diện Huawei Việt Nam cho rằng, nguyên nhân khiến cho sự phát triển chưa hài hòa giữa vùng phủ rộng và tỷ lệ người dân dùng 3G thấp là vì giá thiết bị đầu cuối trong nước còn cao. Nhà cung cấp giải pháp này cho biết, để giành thắng lợi về thuê bao 3G cần phải có sự hợp lực của 3 yếu tố: thiết bị đầu cuối, hạ tầng viễn thông và điện toán đám mây.

Phần lớn thuê bao 3G hiện sử dụng cho điện thoại thông minh đắt tiền. Ảnh: Đức Anh


Với vấn đề giá bán của smartphone, hơn một năm qua các nhà sản xuất điện thoại toàn cầu và trong nước liên tiếp có cuộc chạy đua cung cấp smartphone giá ngày càng rẻ khi lần lượt "hạ" giá từ mức 4 triệu đồng xuống khoảng 3,5 triệu đồng, 3 triệu đồng và hiện nay phổ biến ở mức hơn 2 triệu đồng. Trong số này, điện thoại chạy hệ điều hành Android chiếm thị phần áp đảo. Song, cũng theo nghiên cứu của các hãng công nghệ toàn cầu tại Việt Nam, thì lượng người dùng smartphone tại Việt Nam hiện vẫn ở mức thấp (chưa đến 10%) vì giá thiết bị vẫn cao hơn một số nước trong khu vực. Vì vậy, đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp khai thác phân khúc giá rẻ của dòng điện thoại thông minh này. Ngày 20-10, Viettel đã tiên phong khi cung cấp ra thị trường smartphone giá rẻ chỉ 1,5 triệu đồng, nhiều điểm bán dòng điện thoại này đã "cháy hàng". Viettel kỳ vọng, với việc ra đời thiết bị giá rẻ này sẽ góp phần kích cầu người dùng dịch vụ 3G.

Cũng liên quan đến các smartphone giá rẻ, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin một số hãng điện thoại từ Trung Quốc đang tính đến việc sản xuất smartphone giá rẻ chỉ 1 triệu đồng, chạy hệ điều hành Android, có kết nối 3G… Như vậy, nếu sản phẩm này ra đời, những người thu nhập thấp sẽ có cơ hội được dùng những sản phẩm hiện đại có giá  rẻ hơn. Đó cũng  là "cú hích" thúc đẩy các "ông lớn" sản xuất điện thoại toàn cầu tiếp tục ra mắt các sản phẩm có giá cạnh tranh.

Tuy nhiên, có một vấn đề nữa, để nâng cao lượng người sử dụng dịch vụ 3G, ngoài yếu tố thiết bị đầu cuối, vẫn cần tới các yếu tố khác. Đó là dịch vụ giá trị gia tăng trên 3G. Thực tế, mảng dịch vụ này trong nước vẫn bị đánh giá là nghèo nàn. Đại diện các hãng công nghệ nước ngoài nhận định, các nhà mạng trong nước cần đẩy mạnh việc phát triển dịch vụ nội dung cho 3G thật hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu người sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị giá rẻ - Lời giải phát triển dịch vụ 3G

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.