(HNM) - Chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các doanh nghiệp (DN) cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa bán hàng lớn nhất trong năm. Năm nay, sức mua thị trường tăng không cao cộng với sức ép cạnh tranh từ hàng nhập khẩu nhiều hơn, trong khi lượng hàng hóa DN chuẩn bị khá dồi dào nên dự
Doanh nghiệp và các nhà phân phối đã chuẩn bị đủ hàng hóa cho dịp Tết Đinh Dậu 2017. |
Sẵn sàng chờ Tết
Năm nay, do Tết Nguyên đán đến chỉ sau Tết Dương lịch chưa đầy một tháng nên công tác triển khai hàng Tết của DN cũng sớm hơn. Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết, từ tháng 6-2016 Vissan đã triển khai dự trữ nguyên vật liệu cho sản xuất Tết và sau Tết. Năm nay, công ty này cung ứng ra thị trường Tết 3.000 tấn thịt tươi sống và 3.200 tấn thực phẩm chế biến các loại. Ngoài ra, Vissan còn dự trữ thêm từ 15% đến 20% sản lượng hàng hóa dự phòng. Tổng giá trị hàng hóa công ty dự trữ cho đợt Tết năm nay là 650 tỷ đồng… Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho biết, công ty đã chuẩn bị lượng hàng tới 20 triệu quả trứng gà, 13 triệu quả trứng vịt, 800 tấn thịt gà công nghiệp và 150 tấn thực phẩm chế biến.
Với các hệ thống phân phối, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, năm nay hệ thống siêu thị Co.opmart dự trữ 11.000 tấn hàng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tăng 15% so với năm trước. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5% đến 30% tùy nhóm, các mặt hàng còn lại tăng 10% - 30%, trong đó tăng cao nhất là nhóm nước giải khát, bia, trái cây và rau củ quả. Dịp này, Co.opmart cũng tăng cường nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng mới với những mặt hàng chuyên biệt phục vụ cho mùa Tết như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món,... và đặc sản truyền thống khác.
Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, năm nay các DN đã chuẩn bị lượng hàng tăng 15% - 20% so với kế hoạch thành phố giao và tăng 25% - 45% so với Tết Bính Thân 2016. Tổng cộng, hơn 17.000 tỷ đồng hàng hóa sẽ được dự trữ, sản xuất để cung ứng 2 tháng Tết (trong đó hàng bình ổn chiếm gần 7.000 tỷ đồng). Trong tháng Tết, dự kiến thị trường thành phố sẽ tiêu thụ khoảng 40 triệu lít bia, 45 triệu lít nước giải khát (tăng 30% so với tháng thường); lượng tiêu thụ bánh kẹo tăng khoảng 10% - 20%, vào khoảng 18.000 tấn...
Nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu
Theo Sở Công Thương, thời gian nghỉ Tết năm nay kéo dài, do vậy nhu cầu mua sắm sẽ tăng đột biến ngay sau Tết Dương lịch. Tuy nhiên, tình trạng tăng giá đột biến các hàng hóa thiết yếu sẽ khó xảy ra do DN có sự chuẩn bị chu đáo, nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, hệ thống phân phối phủ rộng… Sở Công Thương cũng cho biết đã làm việc với các DN, nhà phân phối trên địa bàn về việc tổ chức các chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm. Trong tháng cận Tết các DN đã đăng ký hơn 1.500 đợt khuyến mãi với tổng giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng, tập trung ở các mặt hàng nước giải khát, bánh kẹo, mứt, quần áo…
Các DN tham gia chương trình bình ổn giá cũng đã có kế hoạch giảm giá sâu các mặt hàng trứng gia cầm; thịt gia cầm, gia súc; đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến… trong những ngày cận Tết. Theo ông Võ Hoàng Anh, bên cạnh những mặt hàng được UBND thành phố giao bình ổn giá, một số mặt hàng thiết yếu khác vẫn được Saigon Co.opmart chủ động tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5% - 10% và dự kiến trong những ngày cận Tết, Saigon Co.opmart sẽ cùng với một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm với mức khuyến mãi từ 10% đến 50%.
Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food, dự đoán sức mua thị trường năm nay sẽ tăng khá hơn, tuy nhiên Sài Gòn Food không có kế hoạch tăng giá, nếu tăng thì chỉ tăng một vài mặt hàng có biến động giá đầu vào quá cao. Ông Văn Đức Mười cũng cho rằng, thị trường đang cạnh tranh quá căng thẳng, trong khi người mua có xu hướng chuyển hướng tiêu dùng sang chơi Tết nhiều hơn ăn Tết; đồng thời tính chất thời vụ không còn rõ nét và tập trung tiêu thụ nhiều như trước. Bên cạnh đó, các điểm phân phối hàng hóa bán hàng ngay ngày mùng 2 Tết nên người tiêu dùng không còn dự trữ thực phẩm nhiều, vì vậy DN phải tính toán kỹ về giá khi bán hàng.
Không chỉ tập trung ở thị trường thành phố, thị trường nông thôn cũng được các DN chú trọng. Theo đó, trong thời gian Tết Đinh Dậu, hệ thống siêu thị Co.opmart có kế hoạch tổ chức ít nhất 160 chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa phục vụ nhu cầu mùa sắm Tết của đông đảo công nhân tại các khu công nghiệp - khu chế xuất tại TP Hồ Chí Minh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.