(HNMO) – Việc Mitsubishi Pajero Sport thế hệ mới trình làng ngày 6-10 đã “chốt” lại thị trường xe thể thao đa dụng (SUV) Việt Nam năm 2020, đồng nghĩa hai tháng cuối năm là giai đoạn mua sắm lý tưởng đối những ai quan tâm dòng xe này.
Đến nay, Ford chưa có kế hoạch mới cho Everest tại Việt Nam – một phần do phiên bản hiện hành còn đủ hấp dẫn và có doanh số tốt. Nissan đang chuyển đổi nhà phân phối trong nước, nên tạm thời đóng băng điều chỉnh danh mục sản phẩm.
Sau khi tung ra Fortuner 2020 mới cách đây ít tuần, Toyota giờ đây hướng sự tập trung sang Innova thế hệ 2020, dự kiến sẽ ra mắt trong những ngày tới. Về phần mình, Isuzu và Chevrolet cơ bản đã rơi vào tình trạng cam chịu trước sức ép quá lớn từ các đối thủ mạnh, không còn lực để lật ngược tình thế.
Vì thế, có thể khẳng định, thị trường xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam năm 2020 đã “tròn mâm”. Nói các khác, người tiêu dùng “xuống tiền” trong vài tháng tới hoàn toàn không cần lo lắng mua phải xe đời cũ.
Quan trọng hơn, giá trị của xe SUV giờ đây cũng tương xứng hơn với số tiền mà người dùng bỏ ra. Pajero Sport 2020 cùng với Toyota Fortuner 2020 ra mắt trước đó không lâu được xem là bước chuyển mình lớn của thị trường xe SUV trong nước, phân khúc lâu nay bị coi là bảo thủ, trì trệ. Điều này thể hiện qua việc Pajero Sport 2020 tiên phong có tính năng tương tác với điện thoại thông minh (như khóa/mở cửa), bổ sung hệ thống thông tin giải trí màn hình lớn; hay Fortuner có thêm gói trang bị an toàn điện tử Toyota Safety Sense… Thu hẹp cách biệt về tiện nghi công nghệ như vậy cũng giúp xe SUV dễ thuyết phục thêm người tiêu dùng thuộc nhóm gia đình, thay vì chỉ là “bạn đồng hành” của doanh nghiệp và tổ chức như trước kia.
Bổ sung giá trị, xe SUV cũng trở thành lựa chọn hợp lý hơn trong mắt người dùng trong bối cảnh suốt một thời gian dài bị các dòng crossover cao cấp lấn lướt. Mặc dù có lợi thế về tính bền bỉ và khả năng chịu tải vượt trội nhờ kết cấu thân trên khung (body-on-frame) đặc trưng và động cơ mạnh mẽ hơn, việc thiếu hút các công nghệ an toàn, tiện nghi hiện đại khiến xe SUV nhìn chung không đánh bại được những đối thủ tưởng chừng ở “chiếu dưới” như Hyundai Santa Fe hay KIA Sorento (đều là xe ngồi được 7 người khác thoải mái).
Sẵn ưu thế về công nghệ, lại sở hữu đặc thù êm ái và dễ điều khiển hơn, các mẫu crossover thậm chí không ngần ngại chèn ép “đàn anh” về giá bán. KIA Sorento 2021 vừa ra mắt có giá từ 1,079 tỷ đồng tới 1,279 tỷ đồng, còn Hyundai Santa Fe thế hệ mới nhất cũng từ 995 triệu đồng tới 1,245 tỷ đồng. Đây là những con số vượt xa mặt bằng chung 800-900 triệu đồng của xe crossover, cận dưới giá bán của xe SUV. Vào lúc này, Pajero Sport 2020 có giá từ từ 1,11 tỷ đồng tới 1,345 tỷ đồng, Fortuner 2020 từ 995 triệu tới 1,434 tỷ đồng…
Tuy nhiên, người tiêu dùng mua xe trong giai đoạn này cũng cần lưu ý: cuộc đua doanh số mặc dù giúp gia tăng giá trị người mua xe nhận được, nhưng cũng khiến một số phiên bản sản phẩm rơi vào tình trạng “trên vest, dưới dép”, do nhà phân phối cố nhồi nhét thêm tiện nghi để hút khách nhưng vẫn muốn có giá bán thấp nhất. Việc thiếu hụt tính năng trong gói giải pháp an toàn tổng thể, thậm chí sử dụng linh kiện không chính hãng, cắt bỏ phụ kiện, phụ tùng cốt lõi… cũng đã xảy ra trên thực tế.
Với đầy đủ “át chủ bài”, các hãng xe sẽ chuyển sang giai đoạn tập trung gặt hái doanh số trong hai tháng cuối năm, thông qua ưu đãi và điều chỉnh giá hợp lý. Điều này đồng nghĩa, đây cũng là giai đoạn hợp lý để người dùng có nhu cầu SUV mạnh dạn đưa ra lựa chọn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.