(HNMO) - Kết quả kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô cho thấy, doanh số xe các loại tại thị trường trong nước suy giảm mạnh tự nhiên, do dịp lễ Tết Nguyên đán, kết hợp với thực tế nhu cầu mua xe của người dân đã được giải phóng trong những tháng cuối năm ngoái.
Cụ thể, báo cáo ngày 15-2 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ghi nhận, toàn thị trường bán ra 30.742 xe trong tháng 1-2022, giảm 34% so với tháng trước đó. Trong đó, xe lắp ráp trong nước bán được 17.782 xe (giảm 31% so với tháng 12-2021), xe nhập khẩu bán được 12.960 xe (giảm 38% so với tháng 12-2021).
Tuy nhiên, việc tổng doanh số tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021 cho thấy đà phục hồi tích cực giữa bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục gây khó khăn cả về kinh doanh lẫn sản xuất.
Sự tụt giảm doanh số chung trên toàn thị trường trong tháng Tết cũng phản ánh rõ nét trên từng thương hiệu. Theo báo cáo kinh doanh riêng đưa ra, TC Motor (lắp ráp và phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam) ghi nhận tổng cộng 7.428 xe các loại được bán ra, giảm đáng kể so với mức 9.807 xe của tháng cuối năm 2021. Tương tự, VinFast cũng chỉ bán được 2.103 xe, thấp hơn nhiều so với mức 3.047 xe của tháng trước đó. Những con số này cũng cho thấy, Hyundai là hãng ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam trong tháng đầu năm 2022.
Nhìn về giai đoạn tới đây, giới chuyên môn cho rằng, doanh số ô tô trong nước sẽ từng bước tăng, trong bối cảnh những ưu đãi tiếp tục được thúc đẩy. Ở nhóm xe lắp ráp trong nước, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP được duy trì, khi kết hợp với các ưu đãi từ chính hãng xe.
Bên cạnh các yếu tố kích cầu mang tính truyền thống, ô tô điện hóa được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số, nhất là khi phí trước bạ của dòng xe này là 0% kể từ ngày 1-3 tới. Đón đầu ưu đãi này, nửa đầu năm 2022 chứng kiến nhiều hãng ô tô đã có lịch trình ra mắt xe điện hóa tại Việt Nam. Trong số này, không chỉ có VinFast tiếp tục đưa VF e34 tới tay người dùng, mà KIA, Hyundai, Mercedes-Benz, Toyota, Nissan… đều đã rục rịch chuẩn bị ra mắt xe mới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.