Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường mặt bằng bán lẻ: Tăng mạnh nguồn cung

Lan Hương| 09/10/2013 14:14

(HNMO) – Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội hiện có 140 dự án, cung cấp khoảng 897.000 m2, tăng mạnh 18% trong quý 3 và 25% theo năm.


Điểm nổi bật của thị trường trong quý 3 là việc trung tâm thương mại Vincom Mega Mall – Royal City với tổng diện tích sàn lên tới 230.000 m² chính thức khai trương. Dự án quy mô lớn này không những khiến tổng nguồn cung tăng mạnh mà còn đem đến thị trường Hà Nội một mô hình mua sắm và giải trí mới đạt tiêu chuẩn quốc tế. Mặt khác, trung tâm thương mại Mipec tạm thời đóng cửa từ tháng 7/2013, Lotte Mart sẽ thay thế trung tâm này và mở cửa hoạt động trong quý 1/2014.

Mọt góc Vincom Mega Mall.



Theo nghiên cứu của CBRE, giá thuê trung bình của toàn thị trường đạt khoảng 46 USD/m²/tháng, giảm 8,2% so với quý trước. Giá thuê của khu vực trung tâm giảm theo quý song tăng tại khu vực ngoài trung tâm. Giá thuê trung bình tầng trệt của các trung tâm mua sắm giảm 2% tại khu vực trung tâm (đạt 89,7 USD/m²/tháng), trong khi tăng 23,7% tại khu vực ngoài trung tâm (đạt 38,5 USD/ m²/ tháng), chủ yếu bởi giá thuê cao của khu vực trung tâm mua sắm thời trang của Vincom Mega Mall – Royal City. Tuy nhiên nếu không tính Royal City, giá thuê của trung tâm thương mại tại khu vực ngoài trung tâm giảm 1%. Giá thuê của trung tâm thương mại tổng hợp giảm 1,8% do giá thuê giảm tại Parkson Keangnam trong khi giá thuê của khối đế bán lẻ không biến động nhiều.

Công suất thuê trung bình của toàn thị trường trong quý 3/2013 đạt khoảng 88%, tăng 3% so với quý trước và 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ dự án mới có công suất cao tới gần 90%, công suất trung bình của trung tâm thương mại tăng 4% so với quý trước, đạt 89%. Trung tâm mua sắm tổng hợp có công suất thuê khoảng 77%, giảm nhẹ 2% so với quý trước, giảm mạnh 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Do một lượng khách thuê đóng cửa, khối đế bán lẻ không giữ được công suất 100% như các quý trước, chỉ đạt khoảng 90% trong quý 3/2013.

Trong quý 3/2013, thị trường bán lẻ Việt Nam có những dấu hiệu tích cực về việc mở rộng kinh doanh của các thương hiệu bán lẻ quốc tế. Auchan của Pháp, một trong những chuỗi đại siêu thị lớn nhất thế giới, đang cân nhắc đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 10 năm tiếp theo. Trong tháng 7, tập đoàn thức ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald chính thức tuyên bố lựa chọn đối tác nhượng quyền thương mại để phát triển thương hiệu này tại Việt Nam. Cửa hàng đầu tiên của McDonald tại Việt Nam dự kiến sẽ mở cửa vào đầu năm 2014.

Mặt khác, một nhà đầu tư Nhật đã mua 10% cổ phần, tương đương với khoảng đầu tư 3 triệu USD và một quỹ quốc tế cũng đã đầu tư 4,2 triệu USD cho 18,5% cổ phần của một công ty cung cấp điện máy lớn trong nước.

Những động thái trên cho thấy niềm tin của các thương hiệu bán lẻ quốc tế đối với thị trường bán lẻ Việt Nam, đồng thời cũng tạo điều kiện cho thị trường phát triển hơn nữa.

Một tin tích cực khác cho nhà bán lẻ trong nước là Sài Gòn Co.op được đánh giá là một trong 500 nhà bán lẻ tốt nhất tại Châu Á. Siêu thị thứ hai của chuỗi siêu thị Co.op mart sẽ được khai trương vào cuối năm 2013 với tổng diện tích khoảng 10.000 m². Sài Gòn Co.op và nhà bán lẻ Singapore Fairprice đã chính thức nhận được giấy phép liên doanh và sẽ có khả năng mở 2 siêu thị Co.opXtra và Co.opXtraPlus trong năm 2014.

Sau dự án Vincom Mega Mall – Royal City, Vingroup sẽ tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ Hà Nội với việc giới thiệu một dự án trung tâm thương mại ngầm khác là Vincom Mega Mall – Times City giai đoạn 1. Với 80 nhà hàng rộng 12.200 m², thủy cung Vinpearl Aquarium rộng 4.000 m², Vinpearl Games 2.000 m², Platinum Cineplex 5.400 m² sẽ đem đến cho người dân Hà Nội một sân chơi mới kết hợp giữa mua sắm và giải trí.

Theo khảo sát của Savills, trong tương lai, Hà Nội dự kiến sẽ có thêm 109 dự án, trong đó 106 dự án sẽ cung cấp khoảng 2 triệu m2 bán lẻ, tương đương với 220% tổng cung hiện tại. Từ quý 4/2013 đến năm 2014, 25 dự án dự kiến sẽ đi vào hoạt động, cung cấp khoảng 358.000m2 sàn, tương đương 40% nguồn cung hiện thời.

Mặt bằng bán lẻ trong tương lai chủ yếu tập trung tại các quận nội thành với khoảng 1 triệu m2, chiếm đến 50% tổng nguồn cung tương lai. Trong khi đó, do có không gian giới hạn, khu vực trung tâm có nguồn cung thấp nhất, chỉ chiếm 1% tổng cung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường mặt bằng bán lẻ: Tăng mạnh nguồn cung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.