(HNMO) – Quý 3/2010 vừa kết thúc cũng nhà lúc những nhà tư vấn, nghiên cứu bất động sản (BĐS) như CBRE, Savills đưa ra những đánh giá về thị trường mặt bằng bán lẻ.
Theo CBRE, trong quý này, thị trường mặt bằng bán lẻ diễn ra khá sôi động với một số dự án chào thuê và bắt đầu cho thuê. TTTM (trung tâm thương mại) Grand Plaza (đường Trần Duy Hưng) và TTTM Hapro (Hà Thành Plaza) chính thức đi vào hoạt động, cung cấp lần lượt 9.200 m² và 1.700 m² diện tích cho thuê thực tính. PICO Mall và Chợ Hàng Da cũng bắt đầu cho thuê trong quý này. Chợ Hàng Da là mô hình chợ truyền thống kết hợp trung tâm thương mại đầu tiên của Hà Nội với vị trí trung tâm thành phố.
Thị trường mặt bằng bán lẻ tiếp tục hoạt động tốt. Toàn bộ diện tích bán lẻ trong khu trung tâm được cho thuê kín và giá thuê mặt bằng bán lẻ hiện đại gần như không đổi tại mức 54 USD/m². Ngoài khu trung tâm, giá thuê tại trung tâm thương mại và sảnh bán lẻ tăng so với quý trước, tăng trưởng lần lượt 13% và 5,5%. Mức tăng này đạt được chủ yếu nhờ sự có mặt của Grand Plaza tại khu vực phía Tây với 80% diện tích được cho thuê trước, một nửa trong số đó hiện đã đi vào hoạt động.
Doanh thu bán lẻ tăng đáng kể trong 9 tháng đầu năm, đạt mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhu cầu tiêu dùng khá lớn. Số lượng và sự đa dạng của khách thuê mới gia nhập thị trường trong quý này thể hiện tiềm năng của thị trường bán lẻ sôi động tại Hà Nội.
Các thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton, Hermès, Gucci, Milano, Moschino và BCBG Maxzaria đã chính thức khai trương trong quý. Tín hiệu tích cực này có thể giúp cho việc thu hút thêm các nhà bán lẻ trung và cao cấp nước ngoài tìm đến thị trường Hà Nội trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Megastar thuê 2.822 m² tại PICO Mall nhằm thiết lập rạp chiếu phim thứ hai tại Hà Nội. California Wow Xperience, trung tâm thể dục thẩm mỹ đã có mặt tại TP. HCM, sẽ khai trương hoạt động tại Sky City Towers ở Hà Nội. Chuỗi cửa hàng ăn uống nổi tiếng Lotteria và Yogen Fruz cũng mở nhiều địa điểm mới trên toàn thành phố trong quý này.
Savills đánh giá số khách đến thăm Hà Nội nhân dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội tăng đáng kể và điều này hỗ trợ tốt đến thị trường bán lẻ Hà Nội vào quý cuối của 2010.
Mức độ tiêu dùng vượt mức vào các sản phẩm công nghệ mới ở Việt Nam được xếp vị trí cao nhất ở Châu Á. Nhu cầu cao cho các sản phẩm điện tử điện máy từ người tiêu dùng này hứa hẹn tạo ra nguồn cầu mặt bằng bán lẻ cao hơn từ các nhà bán lẻ điện tử điện máy của hai thị trường lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Các chuyên gia cũng dự báo, khu vực các quận gần trung tâm (nội thành) có thể trở thành nguồn phát triển chính của thị trường bán lẻ Hà Nội trong tương lai, khi mà quỹ đất ở các quận trung tâm đã cạn.
Trong quý 4/2010, sẽ có khoảng 34.800 m2 diện tích bán lẻ đến từ 6 dự án có thể gia nhập thị trường. Đến 2014, khoảng 1,2 triệu m2 diện tích bán lẻ mới có thể được cung ra ngoài thị trường bán lẻ Hà Nội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.