Đó là nhận định chung của các đại biểu từ gần 50 quốc gia, vùng lãnh thổ tại hội nghị thượng đỉnh Hàng không Singapore, ASEAN-EU và Singapore Airshow diễn ra từ 10-11/2 tại Singapore.
Nhiều loại máy bay thế hệ mới được các hãng trình làng tại Singapore AirShow 2014 |
Theo ông Benard Aliu, Chủ tịch hội đồng tổ chức Hàng không quốc tế (ICAO), sự tăng trưởng của hàng không thế giới là xu thế không thể đảo ngược. Càng ngày càng có nhiều hãng hàng không giá rẻ ra đời, khiến hành khách tăng đột biến. Lượng hành khách có thu nhập thấp và trung bình di chuyển bằng máy bay cũng ngày một tăng.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của hàng không đặt ra những áp lực mới mà ngành hàng không thế giới phải đối phó, như quá tải tại các cảng hàng không, tiếng ồn và khí thải ra môi trường tăng mạnh… Đây là những vấn đề mà Chính phủ, ngành hàng không các nước và quốc tế phải đối mặt và giải quyết.
Tại phiên thảo luận về khí thải hàng không, đại diện Uỷ ban châu Âu cho biết, ít nhất từ nay tới 2015 sẽ chưa thu phí thải từ máy bay của các nước ASEAN khi đi qua bầu trời châu Âu. Tuy nhiên, khối này đòi hỏi mạnh mẽ việc mở cửa bầu trời của các nước ASEAN và đề nghị khối ASEAN nên xây dựng những tiêu chuẩn chung về lĩnh vực hàng không để dễ áp dụng và kiểm soát trên thực tế.
Theo dự báo của Airbus, châu Á -Thái Bình Dương là khu vực phát triển hàng không mạnh nhất, cần tới 11.000 máy bay trong vòng 20 năm tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.