Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường gas lộn xộn: Cảnh báo nhiều, vi phạm vẫn tràn lan

Thùy Linh| 04/10/2013 07:05

(HNM) - Là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nhưng thị trường gas từ trước đến nay vẫn luôn nằm trong tình trạng lộn xộn, thật giả lẫn lộn khiến người tiêu dùng

Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh kiểm tra một cửa hàng kinh doanh gas.


"Thượng đế" bất đắc dĩ!

Anh Nguyễn Đình Vương (ấp 3, đường Lê Văn Lương, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) cho biết, thời gian gần đây, nhiều nhà dân khu vực anh ở nhận được lời đề nghị kiểm tra an toàn gas của các nhân viên Công ty TNHH thương mại gas Bình Minh (gas Bình Minh). Các nhân viên này mặc đồng phục công ty, đeo bảng tên, tư vấn lịch sự. Tuy nhiên, khi dùng hết gas và gọi gas mới, một số gia đình mới… giật mình vì số điện thoại của đại lý quen dùng từ trước đến nay đã bị các nhân viên gas Bình Minh dán chồng lên số khác. Ở trong tình thế bắt buộc, người dễ tính thì gọi luôn số điện thoại mới dán trên vỏ bình, đổi sang dùng thương hiệu gas khác; còn người khó tính thì phải tự đi đến đại lý đổi gas.

Ông Đỗ Trung Thành, Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh (gas SP) xác nhận, gần đây công ty nhận được nhiều phản ánh từ đại lý về việc bị mất khách hàng do việc làm trên. Theo ông Thành, hành vi cạnh tranh kiểu này không chỉ thiệt thòi cho đại lý hay công ty mà người tiêu dùng cũng bị thiệt khi phải dùng loại gas không như mong muốn. Bởi, khi người tiêu dùng chọn loại gas nào đó thì họ đã cân nhắc tính toán nên việc phải dùng sang loại khác là bất đắc dĩ. Chưa kể, giá cả vỏ bình khác nhau, nếu khách hàng đổi xuống vỏ bình có giá thấp hơn thì có khi đại lý sẽ "đổi ngang", nhưng nếu đổi ngược lại thì phải bù tiền. Đây là những điều không phải ai cũng biết nếu không được nhân viên bán hàng giải thích cặn kẽ.

Trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Cao Tiến Chương, Chủ tịch Hội đồng thành viên gas Bình Minh xác nhận, công ty này đang có chương trình chăm sóc khách hàng tận nhà. Sở dĩ phải tăng cường chương trình chăm sóc này là vì bản thân gas Bình Minh cũng đang là nạn nhân của gas dởm. Theo ông Chương, gần đây có một số nhóm người giả mạo nhân viên gas Bình Minh đến từng nhà để phát tờ rơi khuyến mãi nhưng thực chất để bán gas giả, gas thiếu ký; hoặc có các hành vi lừa đảo như thay van, dây dẫn gas kém chất lượng nhưng tính tiền rất cao. Mới đây, ngày 28-9 công ty đã phối hợp với công an phường Tân Phong, quận 7 xử lý một đối tượng giả nhân viên gas Bình Minh giao bình gas chỉ có 4kg đối với bình loại 12kg. Ông Chương khẳng định, công ty chỉ tăng cường chăm sóc khách hàng tận nhà và không có chủ trương cho nhân viên dán chồng số điện thoại của gas Bình Minh lên số của đại lý khác. Dù vậy, ông Chương cũng giải thích, có một số trường hợp nhân viên kiểm tra an toàn gas cho khách hàng của Bình Minh nhưng gia đình hàng xóm kế bên có nhu cầu gọi sang thì nhân viên kiểm tra giúp và để lại số điện thoại của mình.

Theo Chi Hội gas miền Nam, hiện nhiều thương hiệu gas trên thị trường đã áp dụng các công nghệ chống giả hiện đại như nhắn tin SMS, tem nước decal vỡ, tem 3D. Vì thế, để bảo đảm quyền lợi của mình, người tiêu dùng cũng cần phải kỹ lưỡng hơn khi sử dụng gas, trong đó điều cần thiết phải làm là kiểm tra tem chống giả trước khi nhân viên bóc niêm phong lắp vào bếp.

Lộn xộn gas dởm, thiếu an toàn

Theo đại diện Chi Hội gas miền Nam, một trong những nguyên nhân của tình trạng lộn xộn trên thị trường gas như gas dởm, gas giả, thiếu an toàn, thiếu ký là việc cấp phép kinh doanh quá dễ dàng, ai cũng có thể mở cửa hàng kinh doanh gas. Để có lợi nhuận cao, rất nhiều đại lý thiếu nghiêm túc, dùng các "chiêu" khuyến dụ khách hàng mà phổ biến là lợi dụng tâm lý khách hàng thích khuyến mãi nên đưa ra các chương trình ưu đãi 70.000 - 80.000 đồng cho mỗi bình gas để khách vì thích khuyến mãi nên không kiểm tra từ đó mua phải bình gas thiếu 3-4kg. Giá gas hiện khoảng 32.500 đồng/kg nên dù khuyến mãi thì các đại lý vẫn lãi và người tiêu dùng bị thiệt thòi. Bên cạnh đó, công tác quản lý còn lỏng lẻo. Gas là mặt hàng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng nhưng thị trường vẫn đang lưu thông và sử dụng một số vỏ bình bị cắt và thay quai xách, chân đế, mài hoặc đắp chữ nổi, sơn lại... Do bị thay đổi kết cấu nên độ chịu lực của các bình gas này giảm so với lúc ban đầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Chi Hội gas miền Nam cũng cho biết, đã gửi kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra về pháp lý, chất lượng đối với vỏ bình gas trên để làm lành mạnh hóa thị trường gas và bảo đảm an toàn cháy nổ trong kinh doanh gas. Tuy nhiên, kiến nghị gửi đi nhiều nhưng việc kiểm tra xử lý vẫn không rốt ráo và tình trạng kinh doanh gas lộn xộn vẫn tiếp tục diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường gas lộn xộn: Cảnh báo nhiều, vi phạm vẫn tràn lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.