Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường điện máy: Siêu thị cạnh tranh, người dùng hưởng lợi

Đặng Loan| 08/04/2015 14:01

(HNMO) Mùa nắng nóng đến sớm đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm hàng điện lạnh trên thị trường. Tại các siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, doanh thu bán hàng điện lạnh trong những ngày qua đã tăng mạnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân trí



Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm điện máy nội thất Thiên Hòa cho biết, sức mua tại hệ thống này đã tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm 2015 với doanh thu tăng trưởng trên 10% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 3, doanh thu các sản phẩm điện lạnh tại Thiên Hòa tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Đại diện hệ thống siêu thị Nguyễn Kim cũng cho biết, trong tháng 3 sức mua tại hệ thống này đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tháng 4 và tháng 5, vốn là cao điểm của mùa nóng.

Theo các siêu thị, tăng mạnh nhất là nhóm hàng làm mát, giải nhiệt như máy lạnh, tủ lạnh, quạt điện các loại, các mặt hàng gia dụng giải nhiệt… Khảo sát tại các trung tâm điện máy, giá các loại máy điều hòa nhiệt độ công suất từ 1HP-1,5HP phù hợp với nhiều hộ gia đình dao động từ 8 triệu đến 12 triệu đồng; tủ lạnh giá từ 4 triệu đến hơn 10 triệu đồng đồng tùy dung tích; các loại quạt dao động giá từ 300 nghìn đồng đến vài triệu đồng…

Mùa nắng vốn là mùa mua sắm cao điểm của năm, vì vậy các trung tâm điện máy đang tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Theo ông Trần Tấn Hoàng Hậu, nhờ các chương trình khuyến mãi, giảm giá nên giá các mặt hàng điện lạnh tại Thiên Hòa năm nay không những không tăng mà còn rẻ hơn so với mọi năm. Hiện Thiên Hòa có chương trình "Lễ hội mua sắm các sản phẩm giải nhiệt 2015" diễn ra đến ngày 31-5. Chương trình được lên kế hoạch từ trước, nguồn hàng dự trữ lớn cộng với sự hỗ trợ từ các tập đoàn điện tử nên có rất nhiều mặt hàng được ưu đãi giảm giá từ 10% đến 50%. Hệ thống siêu thị Nguyễn Kim cũng đang triển khai chương trình “Giải pháp mùa nóng” tại hệ thống 21 trung tâm mua sắm trên toàn quốc với giá giảm đến 30%.

Vừa tham gia vào lĩnh vực điện máy, VinPro (thuộc Tập đoàn Vingroup) cũng ồ ạt tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng đến với mình bằng các biện pháp giảm giá đến 49%, tặng quà, hoàn tiền khi mua sắm… Với lợi thế đầu tư nhiều ngành nên ngoài các ưu đãi thông thường, Vinpro còn có lợi thế tạo cho người tiêu dùng những ưu đãi khác biệt như tặng phiếu nghỉ dưỡng tại Vinpearl Premium Đà Nẵng hoặc Vinpearl Resort Phú Quốc cho khách mua hàng có giá trị cao. Vinpro mang đến cho khách hàng một phong cách mua sắm được thiết lập theo tiêu chuẩn mới.

Sự ra đời của các công nghệ mới khiến chu kỳ sống của các sản phẩm điện máy ngày càng rút ngắn, giá các sản phẩm ngày càng có xu hướng giảm nhanh nên kích thích sức mua của người tiêu dùng. Theo thông tin dự báo thị trường từ Công ty GfK, sức mua toàn thị trường các sản phẩm điện lạnh trong năm 2015 tăng khoảng 10%. Dù vậy, theo khảo sát, tình hình bán hàng điện lạnh chỉ sôi động ở các trung tâm điện máy lớn, còn ở các cửa hàng điện máy nhỏ vẫn vắng khách. Thị trường điện máy vẫn lâm vào cảnh nơi nhộn nhịp, chốn đìu hiu.

Sự gia nhập thị trường điện máy của nhiều tên tuổi lớn trong thời gian gần đây khiến cạnh tranh trong lĩnh vực này khốc liệt và người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Hàng loạt các doanh nghiệp điện máy đang chạy đua khuyến mãi quanh năm, vì vậy các siêu thị điện máy luôn “đau đầu” tìm phương cách thu hút khách đến với hệ thống bán hàng của mình.

Theo ông Trần Tấn Hoàng Hậu, chính sách khuyến mãi chỉ là một trong những yếu tố kích cầu chứ không phải là yếu tố quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Việc mua sắm của khách hàng thường được quyết định bằng yếu tố chất lượng dịch vụ, do đó hiện nay hầu hết các siêu thị điện máy đều tập trung vào việc cải tiến chất lượng dịch vụ để gia tăng năng lực cạnh tranh. Chính vì vậy, để phục vụ khách hàng tốt nhất, Thiên Hòa đã đầu tư đội ngũ kiểm soát chất lượng dịch vụ để kiểm soát chất lược hậu mãi một cách chặt chẽ tại địa điểm khách hàng yêu cầu. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hình thức bán hàng cũng là một trong những yếu tố làm tăng khả năng cạnh tranh của siêu thị điện máy, như bán hàng và thanh toán trực tuyến, bán hàng trả góp với lãi suất 0%…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường điện máy: Siêu thị cạnh tranh, người dùng hưởng lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.