Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường bảo hiểm hứa hẹn nhiều trái ngọt

Hương Ly| 01/01/2013 07:04

(HNM) - Năm 2012 tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt khoảng 46,4 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước. Với việc duy trì tăng trưởng ở mức hai con số trong nhiều năm gần đây, nhiều tổ chức xếp hạng tín nhiệm nước ngoài cho rằng, thị trường bảo hiểm Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Sự kiện Sumitomo Life vừa đầu tư gần 340 triệu USD vào Tập đoàn Bảo Việt cho thấy, khó khăn hiện tại không làm nản lòng các nhà đầu tư.

Cú "bắt tay" trị giá hơn 7 nghìn tỷ đồng

Gần 340 triệu USD (tương ứng với 7.098 tỷ đồng) là số tiền Tập đoàn bảo hiểm (BH) nhân thọ Sumitomo Life đến từ Nhật Bản đã đầu tư để mua lại 18% cổ phần tại Tập đoàn Bảo Việt (BVH) của Tập đoàn BH HSBC Châu Á - Thái Bình Dương. Sumitomo Life, công ty BH nhân thọ hàng đầu tại Nhật Bản về thị phần doanh thu phí và tổng tài sản, đã trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài mới, thay thế sự hiện diện của HSBC tại Bảo Việt.


Trước khi thương vụ mua bán đình đám này được công bố, không ít thông tin bên lề đã được giới đầu tư săn đón. Nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến việc đến và đi của các nhà đầu tư ngoại tại thị trường BH Việt Nam. Trái với những lời đồn đoán, các nhà đầu tư ngoại đã chia sẻ thông tin khá lạc quan về triển vọng của thị trường. Lý giải việc nhượng lại 18% cổ phần tại BVH cho Sumitomo Life, ông Marcelo Teixeira, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc HSBC cho biết, việc thoái vốn tại Bảo Việt nằm trong chiến lược phát triển toàn cầu của HSBC nhằm tập trung phát triển lĩnh vực cốt lõi là ngân hàng. Sau khi chuyển nhượng vốn tại Bảo Việt cho nhà đầu tư mới, HSBC vẫn cam kết tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao năng lực nhằm hoàn tất các dự án đang triển khai tại Bảo Việt.

Trong vai trò là cổ đông chiến lược, HSBC đã góp phần quan trọng vào thực hiện hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho BVH và các công ty thành viên trong việc tiếp cận mô hình quản trị DN theo chuẩn mực quốc tế; xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống công nghệ thông tin, quản lý rủi ro, đào tạo nguồn nhân lực… BVH đã có những bước tiến lớn về kết quả kinh doanh. Năm 2012, Tập đoàn đạt 45.000 tỷ đồng tổng tài sản hợp nhất, tăng trưởng bình quân 15% trong giai đoạn 2008-2012. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt trên 1.100 tỷ đồng, tăng trưởng trên 20%/năm giai đoạn 2008-2012. Hiện cổ phiếu BVH đã được niêm yết trên TTCK với mức vốn hóa trên 20.000 tỷ đồng và là một trong 30 cổ phiếu tiêu biểu được lựa chọn để tính chỉ số VN30 tại sàn giao dịch TP Hồ Chí Minh.

Không nản lòng trước khó khăn

Sumitomo Life mua lại 18% cổ phần của HSBC tại BVH với mức giá gần 340 triệu USD, đã khiến không ít người ngạc nhiên bởi thị trường tài chính gặp không ít khó khăn. Ông Yoshio Sato, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty BH nhân thọ Sumitomo Life cho biết, khoản đầu tư này không nhằm vào những lợi ích ngắn hạn. Trong chiến lược phát triển ra thị trường quốc tế, Sumitomo Life coi Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng và đã tích cực tìm hiểu thị trường. Việc mua cổ phần tại Bảo Việt là khoản đầu tư đầu tiên, với mức giá gần gấp đôi trị giá, là do kỳ vọng của Sumitomo Life vào sự phát triển hơn nữa của Bảo Việt trong dài hạn.

Nhìn lại thời gian trước, thị trường từng chứng kiến sự ra đi của Tập đoàn BH New York Life của Mỹ, Tập đoàn BH Allianz của Pháp do chiến lược kinh doanh của họ thay đổi. Tuy nhiên, sự ra đi của những tập đoàn này không làm nản lòng các nhà đầu tư ngoại. Bằng chứng là việc HSBC và mới đây là Sumitomo Life quyết định rót vốn vào Việt Nam. Nhận xét về điều này, các chuyên gia cho rằng, với các nhà đầu tư BH Nhật Bản, thị trường Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn bởi xu hướng dân số đang già hóa ở các quốc gia Châu Á. Thị trường BH khu vực này cuốn hút các nhà đầu tư tại cả Châu Âu và Châu Á bởi tốc độ tăng trưởng luôn ở mức 2 con số trong nhiều năm trở lại đây.

Theo ông Trịnh Thanh Hoan, Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát BH (Bộ Tài chính), trong bối cảnh ngày càng có sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư, mỗi DN cần sớm thích nghi với thị trường BH cạnh tranh, tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển sản phẩm mới từ đó mở rộng kênh phân phối nhằm khai thác tốt thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bảo hiểm hứa hẹn nhiều trái ngọt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.