(HNM) - Em Phạm Hoài Diễm (17 tuổi, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã thiệt mạng khi xe máy đâm phải thanh bê tông cắm cọc tiêu công trình thi công mở rộng Quốc lộ 51. Đây là vụ tai nạn giao thông hy hữu vừa bị Công an khởi tố điều tra, để làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức thi công đoạn đường này.
Bà Phạm Minh Tâm (Công ty Luật Triệu Dũng và cộng sự): Xử lý đủ sức răn đe
Tai nạn do hố ga, "ổ gà" thi công trên đường không có rào chắn cẩn thận cũng như không có biển báo xảy ra khá phổ biến trên địa bàn cả nước. Hầu hết nguyên nhân đều do cách làm việc cẩu thả, vô trách nhiệm của đơn vị thi công và cơ quan quản lý những đơn vị đó. Trong Bộ luật Hình sự (BLHS) hiện hành đã quy định một số tội danh dành cho hành vi thiếu trách nhiệm trong lĩnh vực xây dựng, quản lý các công trình công cộng. Chẳng hạn, dựng "lô cốt", tạo hố ga, "ổ gà"... trên đường trong quá trình thi công, tu bổ đường sá, hầm cống thì cá nhân có thể bị quy trách nhiệm về tội “cản trở giao thông đường bộ" (Điều 203 BLHS), hay tội "vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông" (Điều 220 BLHS), nếu xảy ra tai nạn sau khi công trình đã hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước. Hàng loạt vụ tai nạn thời gian qua đã gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng thiếu an toàn, thiếu trách nhiệm từ các công trình công cộng. Do đó, phải xử lý hình sự những hành vi nêu trên mới đủ sức răn đe. Các cơ quan bảo vệ pháp luật còn có thể áp dụng các hình phạt bổ sung như: đóng cửa, thu hồi giấy phép có thời hạn hoặc vĩnh viễn, phạt tiền (không giới hạn mức tiền như xử phạt hành chính)...
Ông Nguyễn Văn Hoài (phố Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân):Không thể chấp nhận được việc thi công tắc trách
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội có khá nhiều công trình thi công ẩu, tạo "bẫy" trên đường, gây ra các vụ tai nạn đáng tiếc. Không ít vụ đào đường hạ cáp ngầm, lắp đặt cống thoát nước, ống nước… sau đó chỉ san lấp qua loa, trải nhựa đường một cách chiếu lệ. Đã có lần, xe buýt sa xuống hố ga ngay trước khu vực Trường Đại học Công đoàn. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra chỉ do thi công ẩu, thiếu trách nhiệm, tạo thành những "ổ voi, ổ trâu" ngay trên đường… Ngày 3-4 vừa qua, trước số nhà 422 đường Lĩnh Nam, thuộc phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, một chiếc xe tải bị sập bánh xuống "bẫy" do lắp đặt cống thoát nước để lại, gây ách tắc giao thông... Việc thi công ẩu, tắc trách là không thể chấp nhận được, vậy mà từ trước đến nay, hiếm có đơn vị thi công nào chịu trách nhiệm về hậu quả do mình gây ra. Cũng vì lẽ đó, sự tắc trách cứ tồn tại mãi, gây thiệt hại cho người dân và xã hội.
Bà Nguyễn Thanh Hải (Viện Khoa học xã hội Việt Nam): Tăng cường kiểm tra, xử lý đơn vị làm ẩu
Về nguyên tắc, các đơn vị thi công đào đường, đào hè để lắp đặt ống nước, cống thoát nước hay dây điện, cáp ngầm… phải được cơ quan có trách nhiệm cấp phép. Quá trình thi công phải có đầy đủ biển báo, rào chắn, người điều hành hướng dẫn giao thông, không được làm ảnh hưởng đến ATGT, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện chất lượng hoàn trả hè, đường… Thế nhưng, trên thực tế, vẫn còn nhiều đơn vị thi công và chủ đầu tư không tuân thủ theo đúng quy định. Không ít vụ tai nạn như ngã xe, sập gầm, sập bánh, sa xuống hố, tắc giao thông xảy ra chỉ vì hè, đường bị "băm" nát, thi công không có biển cảnh báo và hoàn trả hè đường chiếu lệ. Hầu như chưa có cá nhân, nhà thầu nào khi thi công công trình để xảy ra sự cố bị phạt, rút giấy phép thi công. Chỉ có người dân khu vực và người đi đường là chịu thiệt. Do vậy, các cơ quan chức năng cần phải tăng cường kiểm tra, đồng thời xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân trong quá trình triển khai các dự án chỉnh trang đô thị và hạ ngầm cáp trên địa bàn thành phố không tuân thủ các quy định về ATGT, trật tự đô thị, thi công ẩu gây ra sự cố.
Ông Nguyễn Như Thanh (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy): Phạt nặng để làm gương
Tình trạng thi công tắc trách đang gây nhiều bức xúc cho người dân. Nhiều nhà thầu không những thi công cẩu thả mà còn không khắc phục những sai phạm. Không ít người dân bị thiệt hại về tài sản, tính mạng vì vấp phải "chướng ngại vật" do đơn vị thi công để lại. Vậy mà, tôi chưa thấy có đơn vị thi công nào hay người đứng đầu đơn vị đó bị khởi tố hình sự, phải chịu án phạt tù vì công trình mình gây ra. Từ việc Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ thi công ẩu, gây chết người khi thi công mở rộng Quốc lộ 51, tôi rất tán đồng và ủng hộ các cơ quan bảo vệ pháp luật. Sau khi điều tra, nếu xác định đúng là đơn vị thi công có liên quan đến cái chết của em Diễm, cần xử lý nghiêm để làm gương...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.