(HNMO) - Ngày 13-5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ký hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP (đối tác công - tư) với nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Đây là dự án thứ hai trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP (gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) được Bộ Giao thông Vận tải ký hợp đồng với nhà đầu tư. Trước đó, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã được ký kết vào ngày 6-5.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Đại diện doanh nghiệp dự án cho biết, sau khi ký kết hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án sẽ tiến hành thực hiện ngay công tác khảo sát, thiết kết bản vẽ thi công và lựa chọn nhà thầu để phấn đấu khởi công dự án vào đầu tháng 6-2021.
Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại. Đồng thời, dự án này cũng được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng.
Việc tổ chức đàm phán, ký hợp đồng thành công ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua. Đây là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.