(HNM) - Để giúp các trường tiếp tục hoàn thiện đề án tuyển sinh riêng phù hợp với thực tiễn, Bộ GD-ĐT đã lần lượt công bố các đề án tự chủ tuyển sinh trên phương tiện thông tin đại chúng.
Ngữ văn được chú trọng
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, do ngành nghề đào tạo ở bậc CĐ, ĐH rất đa dạng nên việc lựa chọn thí sinh có năng lực phù hợp vào học các ngành nghề khác nhau không thể thực hiện bằng một kỳ thi chung. Với mục tiêu đổi mới tuyển sinh, phương án tuyển sinh riêng của các trường sẽ không lặp lại phương thức tuyển sinh mà các trường đã làm trước khi có kỳ thi "3 chung". Hiện đã có một số trường gửi đề án tuyển sinh riêng về Bộ GD-ĐT, trong đó có nhiều trường chủ trương thực hiện ngay từ năm 2014. Cho tới ngày 25-1, có 4 trường đã được Bộ công bố dự thảo đề án, gồm Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Thái Bình, Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Nghệ An.
Năm nay nhiều trường đại học sẽ được tự chủ tuyển sinh. Ảnh: Viết Thành |
Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh dự kiến thay đổi môn thi với các ngành thi tuyển khối V và khối H với mục đích đánh giá toàn diện năng lực của thí sinh, phù hợp với các ngành đào tạo của trường. Theo đó, trường đề nghị thi khối V1 thay cho khối V trước đây, với các môn thi toán, vẽ mỹ thuật, ngữ văn; thi khối H1 thay cho khối H, với các môn toán, vẽ trang trí màu, ngữ văn. Tiêu chí xét tuyển dựa trên điểm chuẩn theo khối thi, đăng ký dự thi, kết quả thi, chỉ tiêu tuyển sinh và quyết định của hội đồng tuyển sinh. Với khối A, điểm các môn thi lấy hệ số 1, điểm chuẩn không nhỏ hơn điểm sàn khối A của Bộ GD-ĐT. Với khối V1, điểm các môn thi cũng lấy hệ số 1, điểm chuẩn không nhỏ hơn điểm sàn khối D của Bộ GD-ĐT. Thí sinh đạt điểm chuẩn phải đạt điểm môn thi vẽ mỹ thuật từ 5,0 trở lên mới được xét trúng tuyển. Ở khối H1, điểm các môn thi văn hóa lấy hệ số 1, điểm môn vẽ trang trí màu lấy hệ số 1,5; điểm chuẩn không nhỏ hơn điểm sàn khối D của Bộ GD-ĐT.
Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển trên 2 phương thức: Xét tuyển dựa vào kết quả thi ĐH, CĐ hệ chính quy theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT và xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT dựa vào kết quả học tập bậc THPT. Ở phương thức thứ hai, thí sinh cần đạt điểm trung bình cả năm lớp 12 từ 6,0 trở lên cho hệ CĐ và 6,5 trở lên cho hệ ĐH; các môn thuộc khối xét tuyển có điểm trung bình cả năm lớp 12 từng môn từ 6,0 điểm trở lên cho hệ CĐ và 6,5 điểm trở lên cho hệ ĐH. Xếp loại hạnh kiểm từ loại khá trở lên. Theo đề án, trường sẽ tổ chức 4 đợt xét tuyển từ ngày 20-8 đến 25-10.
Hai trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Thái Bình và CĐ Văn hóa nghệ thuật Nghệ An đều không tổ chức thi tuyển các ngành văn hóa mà xét tuyển trên cơ sở kết quả thi ĐH, CĐ của thí sinh theo kỳ thi "3 chung". Các ngành năng khiếu của trường sẽ kết hợp thi tuyển môn năng khiếu với xét tuyển môn ngữ văn. Môn ngữ văn tính điểm hệ số 1, dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng kết 3 năm học.
Cơ hội để so sánh
Trước khi đưa ra phương án tuyển sinh mới này, Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Nghệ An đã tham khảo việc tổ chức thực hiện của 10 trường khối ngành văn hóa, nghệ thuật được triển khai thí điểm vào năm 2013. Theo quan điểm của trường, đối với các ngành văn hóa, việc tổ chức tuyển sinh theo phương thức "3 chung" trong những năm qua đã tạo điều kiện cho trường lựa chọn được nhiều sinh viên tốt, đủ năng lực theo học các ngành đào tạo. Mặt khác, trong năm 2014, việc tiếp tục tuyển sinh theo kỳ thi chung do Bộ tổ chức bảo đảm thuận lợi cho việc ôn thi của các học sinh, vì học sinh đã chuẩn bị cho kỳ thi này từ khi học lớp 10. Tuy nhiên, với các ngành năng khiếu, do đề thi môn văn của kỳ thi "3 chung" trong những năm vừa qua dùng cho tuyển sinh nhiều ngành khác nhau (kể cả các ngành khoa học xã hội và nhân văn) nên chưa thực sự phù hợp với yêu cầu tuyển chọn sinh viên năng khiếu. Chính vì vậy, trong nhiều trường hợp, sinh viên có tài năng về nghệ thuật đã bị loại.
Ở phương án mới này, cả Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Nghệ An và CĐ Văn hóa nghệ thuật Thái Bình cùng nhận định, việc sử dụng kết quả học tập ở phổ thông kết hợp với kết quả kỳ thi tốt nghiệp môn văn, một mặt chọn được sinh viên đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức văn học, mặt khác giảm bớt rủi ro từ việc đánh giá kết quả chỉ qua một kỳ thi. Về chất lượng chuyên môn, nhiều năm qua hai trường này đã tự tổ chức thi các môn năng khiếu, nên đều tự tin là chất lượng của kỳ thi riêng đã và sẽ được xã hội thừa nhận thông qua chất lượng đầu ra của sinh viên các ngành năng khiếu của trường.
Theo ông Phạm Tứ, Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, việc thi các môn toán và ngữ văn với các ngành năng khiếu của trường không gây bất lợi cho thí sinh bởi đó là các môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh đã được chuẩn bị kỹ khi học ở bậc phổ thông. Khó khăn lớn nhất, nếu có, là thí sinh chưa quen với việc thay đổi các môn thi.
Trong tương lai, để đề án tuyển sinh riêng phát huy hiệu quả tốt hơn, lãnh đạo Trường ĐH Sài Gòn cho rằng, cần có sự hỗ trợ của Bộ GD-ĐT trong việc hình thành dữ liệu chung về kết quả học tập ở các trường phổ thông trên toàn quốc và tổ chức đánh giá, so sánh với kết quả đạt được ở các kỳ thi quốc gia. Trước mắt, nhà trường cho biết vẫn dành chỉ tiêu cho thí sinh thi theo đề thi chung và chỉ tiêu cho xét tuyển để trường có cơ hội phân tích, so sánh hiệu quả của hai phương thức tuyển sinh, tạo cơ sở để điều chỉnh cho năm sau.
(HNM) - Theo dự thảo đề án tuyển sinh năm 2014 do Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội vừa công bố, các ngành văn hóa thi tuyển theo đề án tuyển sinh riêng của trường, trong đó đề thi khối C trường sẽ hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực ra đề. Các ngành năng khiếu thi tuyển các môn năng khiếu kết hợp với xét tuyển môn ngữ văn. Thi tuyển theo đề thi riêng khối C, R là các ngành Quản lý văn hóa, Việt Nam học. Nhiều ngành khác thi tuyển kết hợp với xét tuyển khối N, H, S. Trong đó, xét tuyển môn Ngữ văn theo các điều kiện cần và đủ như sau: Điểm môn Ngữ văn được tính là điểm trung bình chung của điểm tổng kết các năm học THPT đối với các thí sinh tốt nghiệp THPT, Giáo dục thường xuyên và Trung cấp chuyên nghiệp cùng chuyên ngành thi; điểm thi môn Ngữ văn trong kỳ thi "3 chung" của Bộ GD-ĐT; thi tuyển các môn năng khiếu theo đặc thù chuyên ngành thi gồm môn thi Kiến thức chuyên ngành và môn thi Kiến thức cơ sở ngành. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.