(HNM) - Bước vào năm 2011, kinh tế đất nước tiếp tục phát triển ổn định, đời sống người dân nói chung đều nâng cao, CBCNVC và người làm công ăn lương được nghỉ Tết dài ngày, thời tiết những ngày Tết bớt giá lạnh... tất cả những điều đó đã khiến Tết Tân Mão ấm áp, vui vẻ hơn. Tuy nhiên, cũng có không ít vấn đề.
Rõ nhất là những ngày áp Tết Tân Mão, giá cả thị trường thay đổi liên tục. Người nội trợ chóng mặt vì những mặt hàng thiết yếu cứ mỗi ngày một giá, không biết đâu mà lần. Việc bình ổn giá cả xem ra không đơn giản dù trước đó tới mấy tháng, Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương đã dự báo và chủ động thực hiện với ngân sách đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
Diễn biến cung - cầu thị trường dịp Tết vừa qua cho thấy yếu tố tâm lý trong tiêu dùng hết sức quan trọng bởi hàng hóa không thiếu, giá cả cũng không quá cao nhưng do suy nghĩ mỗi năm chỉ có một dịp Tết nên người ta ít lăn tăn về giá cả, khiến nhiều tư thương mặc sức đẩy giá lên, tạo khan hàng giả tạo, làm cho thị trường thêm "nóng". Bên cạnh đó, thói quen "nước đến chân" mới đi mua sắm của người tiêu dùng còn khá phổ biến. Thay đổi tư duy này là rất cần thiết song lại không phải ngay một sớm một chiều, nhất là khi trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, trong định hướng tiêu dùng còn nhiều vấn đề. Đơn cử, Hội Bảo vệ người tiêu dùng cứ ra rả khuyên người ta "hãy là người tiêu dùng thông thái" nhưng "thông thái" làm sao được khi vẫn có người sản xuất hàng giả, kinh doanh hàng cấm, hàng không bảo đảm chất lượng và nhiều sản phẩm hàng hóa trên thị trường, để đánh giá được phẩm chất, chất lượng lại phải qua rất nhiều khâu, nhiều công việc vượt quá tầm của người tiêu dùng? Hay như chuyện đầu tháng Chạp người ta kháo nhau: Tết này sẽ khan đào, "cháy" quất, khiến người tiêu dùng nháo cả lên, trong khi chỉ mươi ngày sau, đào, quất ùn ùn đổ về đầy đường...
Thực tế cho thấy, quan trọng nhất vẫn là thái độ của người tiêu dùng. Một cách ứng xử hợp lý trước những diễn biến của giá cả sẽ không chỉ góp phần "hạ nhiệt" thị trường mà còn khiến người ta chủ động hơn trong tiêu dùng, tránh được lãng phí cả thời gian lẫn tiền bạc. Đó mới chính là "người tiêu dùng thông thái"!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.