(HNMO) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Tân-Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội trong buổi trao đổi với phóng viên một số cơ quan báo chí chiều nay (29-1) xung quanh chủ trương tháo dỡ dải phân cách cứng trên một loạt tuyến phố.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ năm 2010, Sở GTVT Hà Nội đã bắt đầu lắp đặt dải phân cách cứng để phân luồng phương tiện cưỡng bức trên một số tuyến phố như phố Huế-Hàng Bài, Bà Triệu, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Giải Phóng, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì…
Ảnh: VnExpress |
Trước khi thực hiện lắp đặt dải phân cách cứng, trên một số tuyến phố như Phố Huế-Hàng Bài, Bà Triệu…, mỗi năm tối thiểu xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người. Kể từ khi lắp đặt dải phân cách, thống kê cho thấy chưa có vụ TNGT nghiêm trọng nào xảy ra trên các tuyến phố này. Bên cạnh đó, ý thức người tham gia giao thông trên những tuyến phố thực hiện phân luồng cưỡng bức đã được cải thiện rõ rệt. Người dân đã tự giác đi vào đúng làn đường, tình trạng ô tô lấn làn xe máy, xe máy đi vào làn đường ô tô đã được hạn chế. Vì vậy, Sở GTVT quyết định thực hiện thu hồi dải phân cách cưỡng bức. Đi đôi với đó tổ chức sơn kẻ, lắp đặt các biển báo trên cao để vừa phục vụ hướng dẫn giao thông, vừa bảo đảm mỹ quan đô thị. Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về việc lấn làn đường trên các tuyến phố này.
Ông Nguyễn Xuân Tân cũng khẳng định: việc một số cơ quan báo chí thông tin Sở GTVT lãng phí 24 tỷ đồng cho việc tổ chức phân luồng, tháo dỡ dải phân cách cứng là không có cơ sở. Toàn bộ mũi tên phản quang, vỉa ba-toa sau khi được thu hồi từ những tuyến phố này sẽ được lắp đặt tại các tuyến phố khác mà tình hình giao thông còn lộn xộn. Trong đó, ưu tiên cho những tuyến phố xuyên tâm, giao cắt với vành đai 1, 2, 3 có mật độ tham gia giao thông đông đúc, diện tích mặt đường đủ lớn để lắp đặt dải phân cách cứng. Phân luồng và phân làn phương tiện là 1 trong 7 giải pháp quan trọng của TP nhằm giảm ùn tắc và TNGT và thực tế đã phát huy kết quả thời gian qua, được Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia… ghi nhận. Do đó, TP sẽ tiếp tục và kiên trì giải pháp này đến khi đạt được thành quả chứ không “đánh trống bỏ dùi”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.