Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Vận hành hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế và phản ánh của người dân

Nguyễn Lê| 29/04/2022 17:42

(HNMO) - Ngày 29-4, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã công bố và đưa vào vận hành Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội và Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022.

Quang cảnh lễ công bố.

Đây được xem là nền tảng của việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh đúng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI. Đồng thời, đây cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022).

Tại Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội, các nhóm chỉ tiêu áp dụng ở cấp thành phố, quận, huyện, sở, ngành được chia thành 20 nhóm lĩnh vực với 110 chỉ tiêu cụ thể và được phân loại theo tháng, quý và năm. Các nhóm, chỉ tiêu trên được trình diễn dưới dạng đồ thị, biểu đồ, hình ảnh minh họa infographic. Từ đó, cho phép lãnh đạo UBND thành phố đánh giá mức độ tăng, giảm, tỷ lệ hoàn thành so với kế hoạch, so sánh số liệu cùng kỳ hoặc giữa các giai đoạn.

Thông qua Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội, lãnh đạo UBND thành phố có thể đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để đưa ra các định hướng, quyết định và hành động phù hợp.

Hệ thống cũng được phân quyền về sở, ngành; UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức, giúp cho lãnh đạo các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị.

Các đơn vị thuyết trình chức năng của hệ thống.

Còn Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022 sẽ cung cấp các thông tin, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị dưới dạng biểu đồ nhiệt, bản đồ GIS thành phố và các khối biểu đồ cột, biểu đồ tròn, được thể hiện theo từng lĩnh vực, từng đơn vị xử lý (cấp quận, huyện, xã, phường), giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân.

Với hệ thống trên, lãnh đạo UBND thành phố và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị của người dân. Qua đó, theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, doanh nghiệp trong thành phố.

Để các hệ thống trên ngày càng hoàn thiện, UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tiếp tục tham mưu xây dựng quy định cập nhật dữ liệu, tích hợp với dữ liệu thuộc Kho dữ liệu dùng chung, các dữ liệu chuyên ngành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Vận hành hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế và phản ánh của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.