(HNMO) - Những khó khăn gặp phải khi thực hiện quy định “một cung đường - hai địa điểm” đối với việc xây dựng tuyến metro số 1 được Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) nêu ra trong văn bản báo cáo vừa gửi UBND thành phố về tiến độ xây dựng tuyến metro số 1.
Theo đó, các đơn vị thực hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gặp khó vì thiếu hụt nhân lực, chi phí phát sinh khi thực hiện quy định “một cung đường” vận chuyển, không chuẩn bị kịp cơ sở vật chất với phương châm “ba tại chỗ”.
Theo MAUR, hiện tổng khối lượng toàn tuyến metro số 1 đang đạt hơn 87%. Trong quá trình thi công dự án, đơn vị thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, các tổng thầu của dự án cũng có báo cáo đang gặp nhiều khó khăn trong việc lập kế hoạch di chuyển khi tuân thủ quy định “một cung đường - hai địa điểm”. Các nhà thầu cũng gặp khó khăn khi không chuẩn bị kịp cơ sở vật chất để đáp ứng phương châm “ba tại chỗ”.
Đối với vấn đề trên, MAUR đã đề nghị các tổng thầu tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt quy định bao gồm việc bố trí chỗ ăn, ở với phương châm “ba tại chỗ”. Đồng thời, lên các phương án xử lý khi có các trường hợp mắc Covid-19 tại công trường phù hợp tình hình hiện tại để chủ động kiểm soát tình hình.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có các vấn đề bất cập hoặc chưa nắm rõ hướng dẫn về các biện pháp phòng dịch, các tổng thầu cần liên hệ cơ quan y tế, cơ quan quản lý chính quyền địa phương tại khu vực thi công để được hướng dẫn cụ thể.
Đến nay, đã có tổng cộng 7/17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 được vận chuyển từ Nhật Bản về thành phố Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch của chủ đầu tư, công tác thử nghiệm tàu dự kiến từ quý IV năm nay theo từng giai đoạn, gồm: Tàu chạy tại depot Long Bình; vận hành thử nghiệm đoạn trên cao từ depot đến ga Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ depot đến ga Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến kế hoạch vận chuyển và điều động nhiều thiết bị và chuyên gia đã bị ảnh hưởng. Vậy nên thời gian chạy thử tàu có thể phải điều chỉnh.
Dự án tuyến metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự kiến toàn tuyến sẽ khai thác thương mại vào năm 2022.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.