Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt đầu chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3

An Tôn| 06/05/2023 13:19

(HNMO) - Từ nay đến ngày 7-5, cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh và chính quyền 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn tiến hành chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng cho người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án đường Vành đai 3.

Những hộ dân đầu tiên ở huyện Hóc Môn nhận quyết định đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án đường Vành đai 3.

Từ sáng sớm 6-5, nhiều người dân xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn đã đến trụ sở Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng của huyện để làm thủ tục nhận tiền chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng. Dự kiến trong 2 ngày, huyện sẽ chi trả hơn 200 tỷ đồng cho 120 trong tổng số 332 hộ dân và đơn vị trong vùng giải tỏa dự án đường Vành đai 3.

Theo UBND huyện Hóc Môn, với hơn 200 hộ còn lại, huyện sẽ nỗ lực hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng từ nay đến trong tháng 6-2023, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án.

Trước đó, ngày 5-5, Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Củ Chi cũng đã triển khai chi trả tiền đền bù cho người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án đường Vành đai 3. Theo Chủ tịch UBND huyện Phạm Thị Thanh Hiền, trong ngày đầu tiên, đã có 15 hộ dân nhận tiền đền bù. Trong ngày 6-5, chi trả cho 17 trường hợp. Dự kiến trong tháng 5-2023, huyện sẽ chi trả hết cho 418 hộ dân và tổ chức cần giải phóng mặt bằng.

Các hộ dân huyện Củ Chi nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Võ Trung Trực thông tin, người dân trong diện giải tỏa trắng phục vụ dự án đường Vành đai 3 đi qua các huyện Hóc Môn và Củ Chi sẽ được bố trí tái định cư tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn. Với những trường hợp đủ điều kiện nhận đền bù bằng đất ở, sẽ nhận đất mới tại huyện Hóc Môn, Bình Chánh và quận 12. 

“Dự án đường Vành đai 3 còn đi qua huyện Bình Chánh (393 trường hợp bị ảnh hưởng) và thành phố Thủ Đức (556 trường hợp bị ảnh hưởng). Với mức giá đền bù cao, các phương án tái định cư phù hợp, chúng tôi tin tưởng sẽ được người dân và tổ chức trong vùng dự án ủng hộ. Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu đạt ít nhất 70% diện tích mặt bằng sạch để khởi công dự án đường Vành đai 3 trong tháng 6-2023 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Võ Trung Trực nói.

Các phương án chi trả, tái định cư được niêm yết công khai từ gần 2 tháng qua.

Các cơ quan chức năng của thành phố Hồ Chí Minh cũng đang triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ tái định cư, đào tạo chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm mới cho người dân trong vùng giải tỏa mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 3. 

“Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh rất cảm kích và trân trọng cảm ơn, ghi nhận sự đồng hành, đóng góp, chia sẻ, hy sinh một phần đất để góp vào công trình chung của người dân các địa phương nơi có dự án đi qua. Các cấp chính quyền thành phố sẽ liên tục ghi nhận phản ánh của bà con, hoàn thiện các thủ tục bồi thường theo hướng hợp lý; bố trí khu tái tịnh cư đầy đủ cơ sở vật chất, bảo đảm đời sống cho người dân”, Chủ tịch HĐND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ nói.

Sơ đồ hướng tuyến đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

Đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua thành phố dài 47,51 km; qua Đồng Nai dài 11,26 km; qua Bình Dương dài 10,76 km; qua Long An dài 6,81 km). Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng.

Dự án sẽ khởi công vào tháng 6-2023 và hoàn thành, thông xe một phần vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt đầu chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.