Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh khoản ngân quỹ nhà nước được bảo đảm trong mọi thời điểm

Hương Thủy| 27/12/2022 17:04

(HNMO) - Thông tin trên được đại diện Kho bạc Nhà nước nhấn mạnh tại buổi họp báo về kết quả công tác trọng tâm năm 2022 của hệ thống Kho bạc Nhà nước diễn ra chiều 27-12.

Ông Lưu Hoàng, Cục trưởng Cục Quản lý ngân quỹ, Kho bạc Nhà nước thông tin tại buổi họp báo.

Ông Lưu Hoàng, Cục trưởng Cục Quản lý ngân quỹ, Kho bạc Nhà nước cho biết, tính đến hết ngày 20-12-2022, Kho bạc Nhà nước đã huy động được 203.222 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, kỳ hạn phát hành trái phiếu chính phủ bình quân 12,67 năm; lãi suất phát hành bình quân 3,41%/năm; kỳ hạn còn lại bình quân danh mục trái phiếu chính phủ là 9,09 năm, phù hợp với mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đã đề ra. Hoạt động thị trường trái phiếu chính phủ được duy trì thường xuyên, bảo đảm khả năng huy động vốn của ngân sách trung ương và làm tham chiếu cho thị trường vốn.

Về kết quả quản lý ngân quỹ nhà nước, thanh khoản ngân quỹ nhà nước được bảo đảm trong mọi thời điểm, đáp ứng đầy đủ, kịp thời các khoản chi bằng nội tệ và ngoại tệ của ngân sách trung ương, ngân sách địa phương các cấp và các đơn vị, tổ chức mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, đặc biệt là các khoản chi an sinh xã hội, chi phòng, chống dịch Covid-19,... Ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi được ưu tiên sử dụng cho ngân sách trung ương vay; từ đó, giảm chi phí vay hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Nguồn ngân quỹ nhà nước nhàn rỗi còn lại (sau khi đã được sử dụng để cho ngân sách trung ương vay) được sử dụng để gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại (hoạt động an toàn theo xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước) và mua bán lại trái phiếu chính phủ với kỳ hạn ngắn 1- 3 tháng (trong đó, chủ yếu là kỳ hạn 1 tháng) thông qua phương thức đấu thầu cạnh tranh lãi suất theo quy định của pháp luật, phù hợp với thông lệ tốt trên thế giới và khuyến nghị của các chuyên gia Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Thế giới. Việc đầu tư ngân quỹ nhà nước ngắn hạn trên thị trường tiền tệ qua các hình thức trên đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ nguồn thu hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc nhà nước.

Tính đến hết năm 2022, tổng số tiền nộp vào ngân sách nhà nước từ nguồn thu nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước dự kiến gần 15.700 tỷ đồng.

Trong năm 2023, Kho bạc Nhà nước thực hiện phát hành trái phiếu chính phủ chủ động, hiệu quả, theo sát diễn biến thị trường, tình hình thu và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công ngân sách trung ương; điều hành lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ phù hợp với định hướng điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ của Chính phủ; phát hành đa dạng các loại kỳ hạn, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư để thúc đẩy thanh khoản của thị trường trái phiếu chính phủ, tăng khả năng huy động vốn cho ngân sách và hỗ trợ phát triển thị trường vốn.

Đối với công tác quản lý ngân quỹ nhà nước, Kho bạc Nhà nước quản lý ngân quỹ nhà nước an toàn, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ với quản lý ngân sách và quản lý nợ; nâng cao chất lượng dự báo dòng tiền. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các nghiệp vụ sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi theo đúng quy định của pháp luật và phương án được Bộ Tài chính phê duyệt; triển khai thực hiện tốt quy trình quản lý rủi ro trong hoạt động quản lý ngân quỹ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh khoản ngân quỹ nhà nước được bảo đảm trong mọi thời điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.