(HNM) - Việc thí điểm thực hiện cơ chế
Cụ thể, 2 đơn vị được lựa chọn triển khai đầu tiên là Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (thuộc Sở LĐ-TB&XH) và Công ty TNHH một thành viên Nước sạch số 2 (thuộc Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội) sau một năm triển khai thực hiện đã đạt kết quả tốt trên các mặt: Chỉ đạo cung cấp DVC, tăng cường công khai minh bạch các thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin và kết quả giải quyết DVC…
Trong đó, riêng kết quả giải quyết DVC, từ tháng 7-2014 đến hết tháng 6-2015, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 193.924 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%); từ ngày 1-1-2015 đến hết tháng 6-2015, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch số 2 Hà Nội giải quyết đúng hạn 2.786 hồ sơ trong tổng số 3.458 hồ sơ tiếp nhận (đạt tỷ lệ 86,3%).
Đáng chú ý, theo kết quả điều tra do Sở Nội vụ phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội khảo sát, mức độ hài lòng của khách hàng đối với việc cung cấp DVC tại 2 đơn vị này cũng cho thấy kết quả khả quan. Cụ thể, chỉ số hài lòng của khách hàng đối với chất lượng DVC đều tăng giữa 2 đợt khảo sát (đợt 1: Trước khi áp dụng; đợt 2: sau khi áp dụng cơ chế "một cửa"): Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội từ 73,8% (đợt 1) lên 80,4% (đợt 2), Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội từ 42% (đợt 1) lên 45,3% (đợt 2).
Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy, dù đã được Tổ công tác chỉ đạo thực hiện đề án hướng dẫn tỉ mỉ từng nội dung suốt quá trình chuẩn bị nhưng khi triển khai vẫn phát sinh hạn chế như: Mức độ chuyên nghiệp, thành thạo các quy trình giải quyết công việc và kỹ năng tư vấn để khách hàng dễ hiểu, dễ thực hiện chưa cao; phần mềm hỗ trợ quá trình tiếp nhận và trả kết quả vẫn đang trong quá trình hoàn thiện; vẫn còn hồ sơ đề nghị cung cấp DVC trong hoạt động cung cấp nước sạch chậm được giải quyết...
Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn: "Thời gian tới, sẽ duy trì việc áp dụng cơ chế "một cửa" trong cung cấp DVC tại 2 đơn vị đã thí điểm; đồng thời, nghiên cứu, mở rộng việc áp dụng cơ chế "một cửa" trong cung cấp DVC của lĩnh vực y tế, giáo dục và phục vụ lễ tang". Từ kết quả và hạn chế của 2 đơn vị thí điểm có thể thấy, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của UBND thành phố, sự hỗ trợ của các sở, ngành thì điều quan trọng không thể thiếu là người đứng đầu đơn vị cung cấp DVC phải có quyết tâm mạnh mẽ, chuẩn bị bộ máy bảo đảm chất lượng (cơ sở vật chất đầy đủ, nhân sự có năng lực...) thì mới tạo được sự thuận lợi, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, công dân đến đề nghị cung cấp DVC.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.