(HNM) - Tháng khuyến mãi (TKM) - hoạt động thường niên nhằm tạo điều kiện cho người dân Thủ đô tiếp cận, mua sắm hàng hóa có chất lượng bảo đảm, giá thành phù hợp. Chỉ còn gần một tháng nữa, TKM Hà Nội 2012 sẽ lại bắt đầu.
Năm nay, chương trình có nhiều đổi mới nhằm đem lại quyền lợi cho người tiêu dùng (NTD). Nhân sự kiện này, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội về vấn đề này.
- TKM 2012 đã, đang được Ban tổ chức (BTC) tích cực chuẩn bị, ông có thể cho biết chương trình có điểm gì mới so với những năm trước?
- TKM Hà Nội năm nay có nhiều điểm mới, nhằm mang lại lợi ích nhiều hơn cho NTD như tổ chức “ngày vàng” vào các ngày cuối tuần, tổ chức thi tìm hiểu và tham gia hoạt động từ thiện… Lễ khởi động TKM vào ngày 30-9 tại hai điểm chính là Siêu thị điện máy nội thất HC 348 - đường Giải Phóng và Siêu thị Fivimart 281 Đội Cấn. Tại đây, NTD có thể tham gia các trò chơi và nhận nhiều quà tặng của doanh nghiệp (DN), như HC, Fivimart, khẩu trang kissy… Trọng tâm của lễ khởi động là việc triển khai chương trình tìm hiểu về TKM. Người dân có thể tham gia theo 3 cách: Qua website www.nhungtrangvang.com.vn, người dân truy cập vào website và trả lời các câu hỏi theo hướng dẫn; cuốn Tiêu dùng Việt phát hành ngày 5-10 sẽ in phiếu tham gia chương trình, người dân điền các câu trả lời đúng và gửi về hòm thư TKM Hà Nội 1081 để tham gia bốc thăm trúng thưởng; tham gia trả lời câu hỏi trên các phiếu tham dự chương trình phát tại các “Điểm vàng khuyến mãi” của chương trình là các trung tâm thương mại, siêu thị lớn. Ngày 25-10, BTC sẽ bốc thăm trúng thưởng, sẽ có 1 giải nhất là 1 tivi LCD trị giá hơn 5 triệu đồng, 1 giải nhì là 5 thùng bia Đức Marke Original OeTTinger trị giá 3 triệu đồng và 1 giải ba trị giá 2 triệu đồng, ngoài ra có 300 giải khuyến khích trị giá 100.000 đồng trở lên, 200 giải phụ dành cho người tham gia đầu tiên sẽ nhận được quà tặng là cuốn Tiêu dùng Việt số tháng 11 với nhiều thông tin hấp dẫn của TKM.
Người dân sẽ có cơ hội lựa chọn nhiều sản phẩm tốt với giá thành phù hợp tại Tháng khuyến mãi Hà Nội 2012. Ảnh: Minh Nguyễn |
- Được chuẩn bị khá sớm, BTC có sợ NTD sẽ quên thời điểm bắt đầu chương trình này? Chương trình có khởi động bằng việc tổ chức tìm hiểu về TKM, có hình thức bốc thăm trúng thưởng, trả thưởng, BTC làm thế nào để NTD biết và tham gia?
- TKM được tổ chức từ ngày 1-11 và đến ngày 30-11. Trong suốt TKM, người dân được mua sắm hàng hóa tại gần 1.000 điểm khuyến mãi giảm giá tối thiểu từ 15%, có 25 “Điểm vàng” khuyến mãi giảm giá sâu đến 50% nhiều mặt hàng vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần trong TKM. Lễ khai mạc vào ngày 1-11, 8 ngày vàng khuyến mãi vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần trong TKM để người dân dễ nhớ và mua được nhiều hơn. Hội chợ vàng khuyến mãi được tổ chức từ ngày 2 đến ngày 6-11, với hơn 200 gian hàng, trong đó 90% là hàng Việt với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và giá ưu đãi. Từ ngày 7 đến ngày 15-11 là Tuần bán hàng khuyến mãi trực tuyến qua website www.shoptrangvang.vn. Ngày 28-11 là chương trình từ thiện “Chia sẻ niềm vui”, thăm, tặng quà một số điểm nuôi dưỡng người già cô đơn và trẻ mồ côi.
Khi tham gia chương trình tìm hiểu TKM người dân được hỗ trợ thông tin một cách tối đa để có thể dễ dàng tham gia. Phiếu tham gia trả lời đúng các câu hỏi sẽ được đưa vào vòng bốc thăm may mắn các giải thưởng nhất, nhì, ba, khuyến khích. Ngày 25-10, BTC sẽ bốc thăm dưới sự chứng kiến của đại diện DN, NTD và danh sách trúng thưởng sẽ được công bố trên website www.nhungtrang vang.com.vn vào ngày 30-10. Lễ trao giải nhất, nhì, ba và đại diện của giải khuyến khích sẽ tổ chức trong lễ khai mạc TKM, được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 vào 20h00 ngày 1-11.
- Trong khi nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, chỉ số tiêu dùng thấp, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tràn lan, theo ông làm thế nào để người dân được hỗ trợ bảo vệ quyền lợi khi mua sắm trong TKM? Và các DN tham gia TKM ra sao?
- Để hỗ trợ tốt nhất cho NTD, Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường hoạt động tích cực trong việc kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa tại các điểm bán hàng, nhất là các điểm bán hàng khuyến mãi tự phát không nằm trong hệ thống bán hàng khuyến mãi đã đăng ký tham gia TKM. Các điểm đăng ký tham gia bán hàng khuyến mãi và các “Điểm vàng” cam kết sẽ bán các hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, chất lượng tốt và là những mặt hàng NTD cần. NTD có thể phản ánh đến BTC qua đường dây nóng là 04.1081 để được kịp thời giải quyết bảo vệ quyền lợi, ngoài ra còn được tư vấn về các thông tin trong TKM…
Mặc dù năm nay nhiều DN gặp khó khăn, nhưng với một chương trình có sức lan tỏa và mang lại nhiều lợi ích cho xã hội như TKM Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía DN. Điển hình, như hệ thống siêu thị điện máy nội thất HC là đơn vị 3 năm tài trợ chính. HC cũng là một trong các siêu thị điện máy lớn, có nhiều chương trình khuyến mãi dành cho NTD. Tương tự, Siêu thị Fivimart, Siêu thị điện máy PICO, TTTM Savico megamall… cũng tài trợ cho TKM và tất cả đều có nhiều chương trình khuyến mãi cho các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Đến nay đã có 510 điểm bán hàng đăng ký tham gia TKM, hơn 150 gian hàng tại Hội chợ vàng khuyến mãi, gần 100 DN đăng ký bán hàng trên www.shop trangvang.vn trong Tuần bán hàng khuyến mãi trực tuyến của chương trình, BTC tiếp tục tiếp nhận đơn đăng ký của nhiều DN.
Là một sân chơi lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho NTD và DN, nên TKM năm nay với nhiều nét đổi mới trong tổ chức sẽ mang đến một tháng mua sắm hiệu quả cho NTD.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.