Luận đàm thời sự

Tham vọng lớn bất thành

Đại sứ Trần Đức Mậu 07/06/2024 - 07:15

Kết quả cuộc bầu cử quốc hội vừa qua ở Ấn Độ gây bất ngờ nhất định đối với thế giới bên ngoài và là cú sốc lớn đối với đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi.

Khoảng 642 triệu trong tổng số gần một tỷ cử tri nước này đã đi bỏ phiếu bầu 543 dân biểu cho nhiệm kỳ quốc hội mới. Cuộc bầu cử kéo dài 6 tuần và được tổ chức thành 7 đợt. Chỉ như thế thôi cũng đã đủ để thấy công tác tổ chức và hậu cần phục vụ cho cuộc bầu cử khổng lồ và phức tạp như thế nào.

Lần đầu tiên ở Ấn Độ áp dụng bầu cử qua thư và trực tuyến. Nhờ đó, đông đảo cử tri trên 85 tuổi lâu nay vốn không tham gia bầu cử vì sức khỏe không bảo đảm lần này có thể tham gia bầu cử. Cuộc bầu cử này quyết định ông Narendra Modi và đảng BJP có được nhiệm kỳ cầm quyền thứ ba liên tục hay không. Cho tới nay mới chỉ có Thủ tướng Jawaharlal Nehru lập nên kỳ tích đắc cử ba lần liên tiếp.

Kết quả bầu cử cho thấy, ông Narendra Modi có thể tiếp tục cầm quyền nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Nhưng vị đắng đậm đặc ở thắng cử này là lần đầu tiên đảng BJP không giành được đa số tuyệt đối để có thể một mình cầm quyền mà buộc phải lệ thuộc vào những đảng nhỏ trong Liên minh dân chủ quốc gia (NDA) mà ông Narendra Modi thành lập để cùng cầm quyền sau cuộc bầu cử quốc hội trước đấy vào năm 2019, cho dù khi ấy, đảng BJP có được 305 ghế dân biểu.

Năm 2019, liên minh NDA của ông Narendra Modi chiếm 353 ghế dân biểu trong quốc hội. Ở cuộc bầu cử quốc hội vừa qua, đảng BJP chỉ đạt được có 240 ghế dân biểu và cả NDA chỉ có được 295 ghế dân biểu, trong khi các đảng phái đối lập cùng đảng Quốc đại Ấn Độ có được 249 ghế dân biểu.

Bây giờ, ông Narendra Modi phải lụy các đảng nhỏ trong NDA, chứ không còn có thể ban phát cho các đảng này nữa như trong thời gian 5 năm qua. Như thế cũng có nghĩa là đảng BJP và ông Narendra Modi không còn uy quyền tuyệt đối ở Ấn Độ nữa và không còn có thể tùy ý cầm quyền như trong 10 năm qua.

Cú sốc này càng lớn hơn đối với ông Narendra Modi và đảng BJP khi họ đề ra mục tiêu và tin tưởng chắc chắn là đảng BJP đạt được ít nhất 370 ghế dân biểu, liên minh NDA giành về ít nhất 400 ghế dân biểu trong quốc hội. Tham vọng lớn đã bất thành trên cả hai phương diện.

Sau 10 năm cầm quyền, ông Narendra Modi đã đưa Ấn Độ vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới. Ông cũng cho đầu tư nhiều vào phát triển cơ sở hạ tầng như đường sá, sân bay, hải cảng.

Tuy nhiên, chỉ có một bộ phận người dân được thụ hưởng thật sự thành quả của phát triển kinh tế. Hơn 800 triệu người dân Ấn Độ vẫn phải sống nhờ trợ cấp xã hội. Tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát rất cao. Chính sách của ông Narendra Modi còn có dấu hiệu cho thấy sự phân biệt đối xử tôn giáo, tăng cường Hindu hóa chính trường và xã hội Ấn Độ, điều này tác động không nhỏ đến chính trường và xã hội đất nước này. Một bộ phận cử tri ở Ấn Độ không đồng tình với ông Narendra Modi và mong muốn có thay đổi.

Thông điệp của cử tri được thể hiện rất rõ ở kết quả bầu cử. Nhưng họ vẫn cho ông Narendra Modi và đảng BJP thêm một cơ hội. Thực tế cũng cho thấy, phe đối lập đã trỗi dậy mạnh mẽ, đã tìm ra được những chủ đề nội dung chính sách có thể chinh phục được cử tri và rất đoàn kết nội bộ.

Vì thế, ông Narendra Modi cùng đảng BJP và liên minh NDA tuy tiếp tục cầm quyền nhưng sẽ phải với chính sách cầm quyền khác, nếu muốn kéo dài thêm thời kỳ cầm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham vọng lớn bất thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.